Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban ra sắc lệnh đầu tiên đối với phụ nữ

Trong sắc lệnh mới công bố ngày 4/9, Taliban yêu cầu phụ nữ tại các trường đại học tư thục ở Afghanistan phải mặc trang phục truyền thống abaya và trùm niqab che mặt.

Sắc lệnh do cơ quan quản lý giáo dục của Taliban ban hành quy định chỉ có phụ nữ mới được dạy học cho các nữ sinh. Trong trường hợp thiếu người, những "đàn ông lớn tuổi tốt tính" có thể được xem xét, theo AFP.

"Các trường đại học tiến hành tuyển dụng giảng viên nữ dựa trên số sinh viên nữ", sắc lệnh của Taliban nêu rõ. Đồng thời, văn bản nhấn mạnh nam và nữ nên sử dụng lối ra vào riêng biệt, các lớp học phải được phân chia theo giới tính, hoặc ngăn cách bằng một tấm màn.

Sắc lệnh của Taliban được ban bố vào thời điểm các trường đại học tư thục chuẩn bị mở cửa vào ngày 6/9.

Taliban quy dinh giao duc cho nu gioi anh 1

Phụ nữ Afghanistan tham gia đoàn biểu tình ở Kabul hôm 18/8. Ảnh: Reuters.

Theo quy định mới, phụ nữ phải mặc abaya và khăn trùm niqab - loại trang phục để hở đôi mắt, thay vì sử dụng burqa kín mít như thời kỳ trước. Những năm gần đây, hai loại trang phục này chỉ xuất hiện ở các địa phương và hầu như biến mất khỏi Kabul.

Trong thời kỳ Taliban nắm quyền trước đây, trẻ em gái và phụ nữ không được giáo dục và phải đi cùng nam giới khi rời khỏi nhà.

Sắp tới, phụ nữ Afghanistan cũng buộc phải kết thúc buổi học sớm hơn nam giới 5 phút, ngồi trong phòng chờ cho đến khi nam giới rời đi.

Một giảng viên đại học giấu tên ở Kabul cho biết dù các quy định mới rất khó khăn, việc Taliban "cho phép các cô gái đi học là một bước tiến tích cực".

Taliban đã cam kết về một chính phủ "hòa nhập" hơn, đại diện cho các thành phần dân tộc khác nhau của Afghanistan.

Trong 20 năm qua, tỷ lệ nhập giáo dục đại học ở quốc gia Tây Nam Á đã tăng đáng kể, đặc biệt là ở phụ nữ. Hoạt động học thuật ở đây cũng có sự tham dự đông đảo của các học giả từ cả hai giới.

Người Afghanistan phản đối Taliban nắm quyền Khi các cuộc biểu tình của người dân Afghanistan lan rộng, Taliban phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong tham vọng điều hành đất nước.

Taliban tuyên bố trung tâm Rukhah của quân phản kháng đã thất thủ

Taliban ngày 5/9 cho biết đã tiến công đến thủ phủ của tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng Afghanistan ở phía bắc Kabul.

Taliban cử đội đặc nhiệm trấn áp cuộc biểu tình của phụ nữ

Lực lượng đặc nhiệm Taliban bắn chỉ thiên và dùng gậy gộc để giải tán cuộc biểu tình của phụ nữ tại thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 4/9 nhằm đòi quyền bình đẳng.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm