Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tuyên bố trung tâm Rukhah của quân phản kháng đã thất thủ

Taliban ngày 5/9 cho biết đã tiến công đến thủ phủ của tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng Afghanistan ở phía bắc Kabul.

Bilal Karimi, phát ngôn viên của Taliban, tuyên bố trên Twitter rằng trụ sở lực lượng an ninh và trung tâm Rukhah, tiếp giáp với thủ phủ Bazarak (tỉnh Panjshir), đã thất thủ, theo Reuters.

Trong khi giao tranh đang diễn ra ở Bazarak, lực lượng kháng chiến đã chịu nhiều thương vong, một số binh sĩ và vũ khí rơi vào tay Taliaban, Karimi cho biết.

Trong khi đó, Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF), lực lượng chống lại Taliban, chưa có phản hồi về thông tin này.

NRF từng nói rằng Taliban đang cố gắng làm nhiễu loạn thông tin, khẳng định lực lượng này đã đẩy lùi Taliban tại một khu vực khác ở Panjshir.

Taliban tien cong thu phu quan khang chien anh 1

Một thành viên của NRF tại thung lũng Panjshir. Ảnh: AFP.

Trước đó, Fahim Dashti, đại diện NRF, cho biết quân kháng chiến đã làm chủ Parian (phía đông bắc Panjshir), 1.000 binh sĩ Taliban đã bị bắt hoặc đầu hàng. Reuters chưa thể xác nhận thông tin trên.

Hôm 4/9, một đội cứu trợ của Italy nói rằng các chiến binh Taliban đã đến bệnh viện ở Anabah (tỉnh Panjshir).

Các quan chức Taliban cho biết lực lượng này đã giành được toàn quyền kiểm soát Panjshir nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn trong nhiều ngày qua. Cả Taliban và NRF đều tuyên bố gây ra thương vong lớn cho đối phương.

Ahmad Massoud, lãnh đạo của NRF, đã cam kết tiếp tục chống lại Taliban và kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế. Lực lượng này bao gồm các cựu binh sĩ Afghanistan, một số đơn vị đặc nhiệm và dân quân địa phương.

Massoud hôm 5/9 cho biết hàng trăm binh sĩ Taliban đã đầu hàng NRF.

Panjshir là một thung lũng hiểm trở phía bắc Kabul. Dưới thời Ahmad Shah Massoud, cha của thủ lĩnh NRF hiện tại, địa phương này đã nổi tiếng khi chống lại chính quyền Taliban trước đó.

Ban đầu, thủ lĩnh Massoud kêu gọi tiến hành một thỏa thuận thương lượng với Taliban. Tuy nhiên, khi các cuộc đàm phán đã đổ vỡ, hai bên đã đổ lỗi cho nhau.

Taliban diễu hành cùng xe bọc thép và vũ khí Mỹ Taliban đã tổ chức cuộc diễu hành mừng chiến thắng với xe bọc thép và vũ khí hiện đại của Mỹ ở thành phố Kandahar. Một trực thăng Black Hawk treo cờ Taliban bay phía trên.

Quân kháng chiến Afghanistan tuyên bố tiêu diệt 600 lính Taliban

Hơn 1.000 tay súng Taliban khác cũng đã bị bắt ở tỉnh Panjshir - thành trì cuối cùng của quân kháng chiến chống Taliban ở đông bắc Afghanistan.

Quân kháng chiến Afghanistan bị Taliban ‘tấn công nặng nề’

Quân kháng chiến cho biết họ đang phải chịu "các cuộc tấn công nặng nề" khi đối đầu với Taliban ở thung lũng Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm