Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân kháng chiến Afghanistan bị Taliban ‘tấn công nặng nề’

Quân kháng chiến cho biết họ đang phải chịu "các cuộc tấn công nặng nề" khi đối đầu với Taliban ở thung lũng Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng.

Các chiến binh thuộc Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) - gồm lực lượng dân quân chống Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan trước đây - ở thung lũng Panjshir nói rằng họ vẫn đang cầm cự, theo Guardian.

Cựu Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh, một trong những thủ lĩnh của NRF, cho biết phe của ông không bỏ cuộc.

“Chúng tôi đang ở trong tình huống khó khăn. Chúng tôi đang bị Taliban xâm lược. Chúng tôi đã không khuất phục và chống lại họ”, ông nói trong một đoạn video được phóng viên BBC World đăng lên Twitter.

Quan khang chien bi Taliban tan cong nang anh 1

Một đoàn xe của phe kháng chiến chống Taliban ở thung lũng Panjshir. Ảnh: AFP.

NRF được cho là có kho dự trữ vũ khí đáng kể trong thung lũng Panjshir, cách thủ đô Kabul khoảng 80 km về phía bắc.

Tiếng súng ăn mừng vang lên khắp Kabul vào cuối ngày 3/9 khi có tin đồn rằng thung lũng Panjshir đã thất thủ, dù Taliban không đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Một số tài khoản Twitter ủng hộ Taliban đã đăng video cho thấy các máy bay chiến đấu của chế độ mới đã kiểm soát được xe tăng và các thiết bị quân sự hạng nặng khác bên trong thung lũng.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của quân kháng chiến đã bác bỏ tin đồn này.

“Tin tức về việc chiếm Panjshir đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông Pakistan. Đây là một lời nói dối”, Ahmad Massoud, người đứng đầu lực lượng NRF, cho biết.

Cảnh hỗn loạn ở Kabul sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 30/8, kết thúc 20 năm can dự quân sự ở quốc gia Nam Á.

Cuộc sống ở thành trì kháng chiến chống Taliban

Sau khi chính quyền cũ ở Afghanistan bị lật đổ, thung lũng Panjshir trở thành căn cứ cuối cùng của Lực lượng Kháng chiến Quốc gia (NRF) để chống lại Taliban.

17 người chết khi Taliban bắn súng ăn mừng

Ít nhất 17 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương khi Taliban bắn súng ăn mừng ở Kabul, sau khi lực lượng này tuyên bố thắng lợi ở thành trì phản kháng cuối cùng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm