Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời khai của kẻ chủ mưu các vụ đánh bom tự sát cho IS

“Tôi chỉ hối hận khi chiến binh đánh bom gần khu chợ khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng”, người vạch kế hoạch đánh bom liều chết cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nói.

Abu Abdullah trong nhà tù ở Baghdad. Ảnh: The Guadian

Quân đội Iraq từng mất gần một năm để truy lùng Abu Abdullah, phẩn tử khủng bố cấp cao của IS. Y là người lên kế hoạch cho hàng loạt vụ đánh bom liều chết vào các nhà thờ, trường học, đồn cảnh sát và chợ ở Iraq. Hiện tại, y bị giam giữ cẩn mật tại một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ The Guardian tại nhà giam, Abdullah cho biết, y chuẩn bị đưa khoảng 15 chiến binh tới các địa điểm đánh bom trước khi bị bắt vào tháng 7/2014. Khoảng 100 người thiệt mạng trong các vụ nổ do tên này làm chủ mưu, bao gồm dân thường, phụ nữ và trẻ em.

Cơ sở chế tạo bom của hắn ở Baghdad ngụy trang dưới danh nghĩa một xưởng sửa chữa ôtô.

“Tôi thường gặp các chiến binh tại xưởng và điều đầu tiên tôi cần biết là họ sẵn sàng chết hay không. Sau đó, chúng tôi cùng ngồi cầu nguyện và đọc kinh Koran”, Abdullah nói.

Theo lời khai của kẻ chỉ huy hàng loạt vụ đánh bom tự sát, hắn chưa từng thất bại từ khi làm việc cho IS. Abdullah thiết kế đai lưng, áo gài bom và tìm cách để các chiến binh mang chúng qua trạm kiểm tra an ninh mà không bị phát hiện.

IS treo ngược và thiêu sống 'gián điệp'

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung ảnh hành quyết phạm nhân bằng cách xích tay chân, treo ngược họ để tù nhân chứng kiến ngọn lửa bao trùm.

Các chiến binh cảm tử của IS. Ảnh: AP

Ngay cả khi đối mặt với bản án tử hình, tên khủng bố vẫn không ăn năn về các vụ tấn công đẫm máu.

“Tôi chỉ hối tiếc một lần khi chiến binh đánh bom liều chết tại một khu chợ khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng”, tên khủng bố khai.

Abdullah ý thức rằng vai trò của y trong Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã kết thúc và y không thoát khỏi án tử hình. Trước khi chết, kẻ cuồng tín muốn mọi người thấy niềm tin của y đối với đạo Hồi và với tổ chức khủng bố.

“Tôi làm mọi việc theo đức tin. Tôi không muốn nói về sự hối tiếc và cũng không muốn nhắc tới gia đình. Tôi làm tất cả việc IS muốn. Mục tiêu của tổ chức là mục tiêu của tôi”, tên khủng bố cuồng tín nói với phóng viên.

Trước khi vào tù, Abdullah là người đứng đầu thành phố Baghdad. Y nhậm chức sau khi quân đội Iraq bắt giam “thống đốc” thành phố Abu Shaker.

IS bắn 112 thành viên âm mưu giết thủ lĩnh

112 thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị chính nhóm này xử tử ở tỉnh Nineveh, Iraq, do âm mưu giết thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi và kẻ đứng đầu IS tại thành phố Mosul.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm