Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lời cảnh báo sốc tới toàn Trái Đất

Kỷ lục nhiệt độ đã bị phá vỡ ở 15 quốc gia kể từ đầu năm nay - khi hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn và tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

ky luc nang nong anh 1

Theo Maximiliano Herrera, người ghi chép các sự kiện cực đoan, thêm 130 kỷ lục nhiệt độ quốc gia theo tháng cũng bị phá vỡ, cùng với hàng chục nghìn mức nhiệt cao được ghi nhận tại trạm giám sát từ Bắc Cực đến Nam Thái Bình Dương.

Nhà sử học khí hậu có sức ảnh hưởng chia sẻ với The Guardian rằng việc hàng loạt nơi ghi nhận mức nhiệt chưa từng có trong 6 tháng đầu năm nay là điều đáng kinh ngạc.

“Số lượng sự kiện nhiệt độ cực đoan này vượt xa bất cứ điều gì từng thấy hoặc thậm chí được cho là có thể xảy ra trước đây”, ông nói. “Từ tháng 2 đến tháng 7 là thời điểm có nhiều kỷ lục nhất đối với mọi số liệu thống kê”.

ky luc nang nong anh 2

Nắng nóng tại Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Dữ liệu này gióng lên hồi chuông báo động bởi nhiệt độ cực đoan vào năm 2023 phần lớn xuất phát từ sự kết hợp giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra và hiện tượng El Niño tự nhiên (xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương nóng lên dị thường). Mặc dù El Niño đã yếu đi kể từ tháng 2, nó vẫn không mang lại sự giảm nhiệt đáng kể.

“Thay vì giảm dần khi El Niño kết thúc, các kỷ lục (nhiệt độ) đang bị phá vỡ với tốc độ thậm chí nhanh hơn nhiều so với cuối năm 2023”, Herrera nói.

"Tiếng còi báo động"

Mỗi ngày đều có những kỷ lục mới được thiết lập ở cấp độ địa phương. Chẳng hạn, vào cuối tháng 7, khu vực Nhạc Dương của Trung Quốc trải qua mức nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm là 32°C, với độ ẩm ở mức nguy hiểm. Nhiệt độ ban đêm cao có thể khiến con người và hệ sinh thái không có thời gian để phục hồi sau đợt nắng nóng liên tục.

Trong khi đó, Mexico ghi nhận mức nhiệt lên tới 52 độ C tại Tepache vào ngày 20/6. Ở phía bên kia Trái Đất, Quần đảo Cocos thuộc lãnh thổ Australia ghi nhận mức nhiệt cao nhất mọi thời đại là 32,8°C vào ngày 7/4 lần thứ 3 trong năm.

Sức nóng dữ dội nhất tập trung ở khu vực nhiệt đới. Vào ngày 7/6, Ai Cập ghi nhận mức nhiệt độ toàn quốc cao nhất là 50,9 độ C tại Aswan.

Vào ngày 1/5, Ghana đạt đỉnh mới là 44,6 độ C tại Navrong, trong khi Lào ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 43,7°C tại Tha Ngon. Ông Herrera cho biết khu vực nhiệt đới đã thiết lập kỷ lục mỗi ngày trong 15 tháng liên tiếp.

Theo Guardian, những phát hiện của Herrera phù hợp và thường đi trước các tổ chức lớn. Tất cả đều cảnh báo về một thế giới đang nóng lên nhanh chóng.

“Tiếng còi báo động đang vang lên ở tất cả chỉ số chính… Một số kỷ lục không chỉ đứng đầu bảng mà còn phá vỡ bảng xếp hạng. Những thay đổi đang diễn ra nhanh hơn”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết về đợt nắng nóng toàn cầu dữ dội năm 2023.

Cơ quan giám sát hàng đầu của Liên minh châu Âu - Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus - gần đây báo cáo tháng 6 là tháng thứ 13 liên tiếp lập kỷ lục về nhiệt độ theo tháng - với nhiệt độ cao hơn 1,5 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Nó kéo theo nhiều đợt nắng nóng dữ dội hơn, các trận mưa cực lớn và hạn hán, sự suy giảm của tảng băng, băng biển và sông băng, cũng như sự gia tăng mực nước biển và sự ấm lên của đại dương.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cũng báo cáo ít nhất 10 quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ trên 50 độ C trong năm nay.

Theo Carlo Buontempo, giám đốc Copernicus, không có hồi kết cho những kỷ lục không mong muốn này.

“Ngay cả khi chuỗi cực đoan cụ thể này kết thúc vào một thời điểm nào đó, chúng ta vẫn sẽ thấy những kỷ lục mới bị phá vỡ khi khí hậu tiếp tục ấm lên. Điều này là không thể tránh khỏi trừ khi chúng ta ngừng đưa thêm khí nhà kính vào khí quyển và đại dương”, ông nhấn mạnh.

Hy vọng về sự hạ nhiệt cho đến nay vẫn còn xa vời. Dữ liệu sơ bộ từ vệ tinh Copernicus ERA5 cho thấy ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử mà Trái Đất ghi nhận, với nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu đạt 17,15 độ C.

ky luc nang nong anh 4

Một người đàn ông dỡ khối băng từ xe tải trong thời tiết nắng nóng ở Bangkok vào ngày 28/4. Ảnh: Bloomberg.

Herrera cho hay ông hy vọng cảnh báo thời tiết khắc nghiệt có thể giúp thế giới chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra và giảm thiểu mối đe dọa đối với mạng sống, cơ sở hạ tầng cùng nền kinh tế.

"Trong thời tiết cực đoan, con người và các loài khác đang chịu áp lực hay gặp rủi ro. Đây là thời điểm chúng ta dễ bị tổn thương hơn", ông chia sẻ.

Nhiều kỷ lục bị phá vỡ

Ngày 28/2, Quần đảo Cocos đạt mức nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 32,8 độ C. Mức nhiệt độ này được thiết lập lại vào ngày 29/2 và ngày 7/4.

Ngày 6/3, Costa Rica ghi nhận kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 41 độ C tại Cerro Huacalito. Kỷ lục này tiếp tục bị phá với nhiệt độ 41,5 độ C vào ngày 23/3 tại cùng địa điểm.

Ngày 12/3, Comoros phá vỡ kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 36,2 độ C tại sân bay Hahaya.

Ngày 13/3, Congo phá vỡ kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 39,6 độ C tại Impfondo.

Ngày 24/3, Maldives phá vỡ kỷ lục quốc gia với 35,1 độ C tại Hanimadhoo. Kỷ lục này tiếp tục được thiết lập lại vào ngày 11/4.

Ngày 31/3, Togo phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 44 độ C tại Mango.

Ngày 3/4, Mali phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 48,5 độ C tại Kayes.

ky luc nang nong anh 5

Faya ở Chad đã hai lần đạt tới 48 độ C trong năm nay. Ảnh: Alamy.

Ngày 10/4, Belize phá vỡ kỷ lục quốc gia với 42,3 độ C tại Barton Creek. Nhiệt độ này sau đó được thiết lập lại vào ngày 17/5 tại Chaa Creek.

Ngày 24/4, Chad san bằng kỷ lục quốc gia với 48 độ C tại Faya. Kỷ lục này được thiết lập lần nữa vào ngày 5/6.

Ngày 27/4, Campuchia phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 42,8 độ C tại Preah Viehar và Svay Leu.

Ngày 1/5, Ghana phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 44,6 độ C tại Navrongo.

Ngày 1/5, Lào phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 43,7 độ C tại Tha Ngon.

Ngày 29/5, Palau san bằng kỷ lục quốc gia với 35 độ C tại sân bay quốc tế Babelthuap. Ngày 2/6, Palau tiếp tục phá kỷ lục với 35,6 độ C.

Ngày 7/6, Ai Cập phá vỡ kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 50,9 độ C tại Aswan.

Ngày 20/6, Mexico phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ 52 độ C tại Tepache.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Hàn Quốc sẽ trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc, nước này dự kiến trải qua mùa hè nóng nhất từ trước đến nay, giữa lúc Trái Đất cũng vừa chứng kiến ngày nóng nhất trong lịch sử vào hôm 22/7.

Du lịch Tây Ban Nha bên bờ vực khủng hoảng do nắng nóng

Nhiệt độ cao gây ra rủi ro thực sự cho ngành du lịch đại chúng của Tây Ban Nha, khiến khách du lịch phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe cao hơn do chưa quen với điều kiện thời tiết.

Ong Trump bi soc hinh anh

Ông Trump bị sốc

0

Ông Donald J. Trump được cho là bị sốc sau vụ ám sát bất thành vào ngày 15/9 ở sân golf tại Florida, song hiện cựu tổng thống đã lạc quan và trấn an bạn bè bằng những câu đùa.

Minh An

Bạn có thể quan tâm