Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lô vaccine AstraZeneca Pháp tặng sẽ về Việt Nam cuối tháng 8

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội ngày 12/8 cho biết 670.000 liều vaccine AstraZeneca từ Pháp dự kiến được vận chuyển và bàn giao cho Việt Nam vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 12/8 thông báo Pháp quyết định chia sẻ cho Việt Nam 670.000 liều vaccine AstraZeneca thông qua cơ chế COVAX.

"Để giành chiến thắng trong cuộc chiến dịch bệnh, vaccine phải được tiếp cận toàn cầu và bình đẳng. Đó là lý do tại sao Pháp chia sẻ 670.000 liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam, như một phần của cơ chế COVAX", Tổng thống Pháp Macron chia sẻ.

Trong khu vực châu Á, Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Indonesia được phía Pháp hỗ trợ khẩn cấp vaccine đợt này, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Phap vien tro vaccine anh 1

670.000 liều vaccine AstraZeneca dự kiến được chuyển đến Việt Nam vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9. Ảnh: Reuters.

Việc chính phủ Pháp quyết định tăng số lượng vaccine trên cho Việt Nam thể hiện Pháp coi trọng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời đáp lại những cử chỉ tốt đẹp của chính phủ và người dân Việt Nam trong giai đoạn đầu khi dịch bệnh Covid-19 gây những hậu quả nghiêm trọng tại Pháp.

Các hoạt động hỗ trợ vaccine này nằm trong cam kết của Pháp dành ít nhất 5% số lượng vaccine (khoảng 30 triệu liều) để giúp các nước đang phát triển chịu tác động nặng nề do dịch bệnh Covid-19 thông qua cơ chế COVAX từ nay đến cuối năm 2021.

Trong lúc thế giới đối mặt với tình trạng thiếu hụt vaccine phòng chống Covid-19 trên toàn cầu, Việt Nam đang nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành từ các đối tác, những nước láng giềng và bạn bè quốc tế với tổng số đã cam kết 150 triệu liều vaccine thông qua đàm phán mua và viện trợ.

Pháp chia sẻ 670.000 liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 12/8 thông báo nước này sẽ chia sẻ 670.000 liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX.

Thế khó của COVAX

Sau trở ngại ban đầu vì không đủ nguồn cung, giờ đây COVAX đối mặt một câu hỏi hóc búa khác là làm thế nào để bảo quản 500 triệu liều vaccine Pfizer sắp được nhận.

1,5 triệu liều vaccine Moderna của Mỹ về đến Hà Nội

Đại diện chính phủ Việt Nam tiếp nhận 1.500.100 liều vaccine Covid-19 do Mỹ viện trợ thông qua cơ chế COVAX vào chiều ngày 25/7.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm