Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại lây virus corona từ khẩu trang ở thùng rác bị thu gom tái chế

Các quan chức y tế Trung Quốc cảnh báo khẩu trang y tế đã qua sử dụng cần được xử lý đúng cách nếu không sẽ trở thành nguồn phát tán virus corona cho cộng đồng.

Việc sử dụng khẩu trang y tế đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối người dân ở Trung Quốc, đặc biệt là tại ổ dịch Vũ Hán, nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới. Tuy nhiên, quá trình xử lý khẩu trang y tế đã qua sử dụng là một vấn đề hết sức quan trọng.

China Daily đã dẫn lời 2 chuyên gia y tế chia sẻ quan điểm của họ về cách xử lý khẩu trang y tế đã qua sử dụng đúng cách, nếu không chúng có thể trở thành nguồn phát tán virus ra cộng đồng, khiến việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn.

Không trộn chung với rác thông thường

Jiang Rongmeng, bác sĩ trưởng tại Trung tâm truyền nhiễm, Bệnh viện Ditan, cho biết khẩu trang đã qua sử dụng có thể chứa nhiều loại virus, bao gồm cả virus corona chủng mới. Do đó chúng không nên được loại bỏ một cách ngẫu nhiên như rác thải thông thường.

Virus có thể tồn tại từ một đến hai ngày trong điều kiện ẩm ướt và khẩu trang qua sử dụng có thể trở thành nguồn lây nhiễm mới. Nếu khẩu trang được vứt trong không gian hạn chế như thang máy, chúng có thể gây ô nhiễm môi trường, tạo ra mối đe dọa tiềm tàng cho những người xung quanh.

Dich viem phoi Vu Han anh 1

Khẩu trang y tế qua sử dụng vứt chung với rác thông thường có thể trở thành nguồn phát tán virus corona. Ảnh: Hongkongbuzz.

Ngoài ra, khẩu trang qua sử dụng cũng không phù hợp để bỏ chung với rác thải gia đình. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là việc phân loại rác thải chỉ được thực hiện ở một vài thành phố, còn lại phần lớn là rác thải hỗn hợp.

Hỗn hợp rác thải chứa khẩu trang qua sử dụng với rác thải có thể tái chế gây nguy hiểm tiềm tàng cho những người thu gom rác thải, khi họ cho tay vào thùng rác để thu gom các vật dụng có thể tái chế.

Tồi tệ hơn, nếu ai đó ném khẩu trang qua sử dụng trên đường phố và ai đó có thể nhặt nó lên, tệ hơn là cố gắng thu thập chúng để bán đồ cũ. Vì vậy, chính phủ cần khuyến cáo người dân đảm bảo khẩu trang qua sử dụng được xử lý một cách an toàn.

Bác sĩ Jiang đề xuất việc bố trí các thùng rác đặc biệt trong các khu dân cư như điểm xử lý tập trung cho khẩu trang qua sử dụng của người dân. Nếu không có thùng rác đặc biệt, người dân nên phun thuốc khử trùng vào cả 2 mặt của khẩu trang đã sử dụng, sau đó gấp chúng lại và cho vào túi nhựa kín trong thùng rác.

Vì sự an toàn của người khác và chính bản thân mỗi người, người dân phải xử lý khẩu trang qua sử dụng đúng cách. Khử trùng chúng sẽ đảm bảo khẩu trang qua sử dụng không trở thành nguồn lây lan virus corona thứ 2.

Đưa khẩu trang vào rác thải y tế

Jiang Jianguo, giáo sư về chất thải nguy hại tại Khoa Môi trường, Đại học Thanh Hoa, chia sẻ các thiết bị bảo hộ được sử dụng bởi nhân viên y tế và bệnh nhân được chỉ định là rác thải y tế. Quy định về quản lý rác thải y tế đã được ban hành cùng năm với sự bùng phát của dịch SARS vào năm 2002-2003, trong đó đề ra những quy định rõ ràng về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế truyền nhiễm.

Dich viem phoi Vu Han anh 2

Khẩu trang qua sử dụng cần được xử lý như chất thải y tế bên trong những thùng rác đặc biệt. Ảnh minh họa: China Daily.

Theo quy định trên, các bệnh viện ở Trung Quốc đã có một quy trình khép kín trong việc xử lý chất thải y tế. Tuy nhiên, với sự bùng phát của dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra, dẫn đến nhu cầu cao về thiết bị bảo vệ, như khẩu trang đối với người dân.

Do đó, khẩu trang đã được người dân sử dụng cần được liệt kê vào danh mục rác thải y tế. Vấn đề là làm thế nào để xử lý một lượng lớn chất thải y tế, đặc biệt là khẩu trang bên ngoài các bệnh viện.

Chính phủ nên bố trí một số thùng rác đặc biệt trong các khu dân cư để thu gom khẩu trang qua sử dụng. Nếu không có thùng rác như vậy, người dân nên bọc khẩu trang qua sử dụng trong túi trước khi vứt chúng đi, để chúng không tiếp xúc với không khí.

Giáo sư Jiang khuyến cáo các biện pháp chặt chẽ hơn cần được áp dụng, khi các trường hợp lây nhiễm virus corona mới được ghi nhận trong cộng đồng. Ở những khu vực có người nhiễm virus corona trong cộng đồng, khẩu trang qua sử dụng ở đó cần được xử lý theo quy định về rác thải y tế.

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý cần được thực hiện bởi các công ty được cấp phép chuyên xử lý rác thải y tế. Chúng cần được thu gom trong các thùng chứa đặc biệt và vận chuyển bằng xe chuyên dụng bởi đội ngũ công nhân có chuyên môn.

Mối nguy hiểm của rác thải y tế chính là sự lây nhiễm, do đó, khử trùng bằng hơi nước, hóa chất hay lò vi sóng đều rất quan trọng trong việc tiêu diệt virus. Kể từ khi dịch SARS bùng phát, nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc đã xây dựng các khu chứa đặc biệt cho rác thải y tế.

Sau khi được khử trùng, chất thải nguy hại có thể được đưa đến để đốt ở các cơ sở đặc biệt, hoặc nhà máy đốt rác, hay bãi chôn lấp cùng với rác thải thông thường.

10.000 người xếp hàng 30 tiếng để mua khẩu trang ở Hong Kong

Hàng nghìn người Hong Kong đã cắm trại qua đêm trong giá lạnh sau khi một công ty cho biết sẽ phát hành 6.000 hộp khẩu trang y tế trong thời gian khan hiếm do dịch virus corona.

WHO: Thế giới có 'cơ hội vàng' ngăn virus corona lây lan

Chuyên gia y tế của WHO nói thế giới có "cơ hội vàng" để ngăn chặn sự lây lan của loại virus corona, khi số người nhiễm bệnh ở Trung Quốc lên tới 24.000.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm