Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại bạo lực ngày bầu cử, nhiều người Mỹ mua súng, trữ giấy vệ sinh

Một số người Mỹ đang tích trữ thực phẩm, súng đạn và chuẩn bị nơi trú ẩn để đề phòng làn sóng bạo lực liên quan đến bầu cử. Các chuyên gia cho rằng điều này là chưa từng có.

Tabitha Converse đang âm thầm chuẩn bị cho ngày bầu cử và những tuần sau đó bằng cách tích trữ thức ăn ở tầng hầm với đồ đóng hộp, giấy vệ sinh và các vật dụng cơ bản khác. Bà thậm chí còn thuyết phục chồng mình mua một khẩu súng săn để đề phòng.

Giống như hàng triệu người Mỹ khác, bà Converse, 43 tuổi, lo ngại tình trạng bạo lực mà các chuyên gia cho rằng có thể xảy ra với cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Bà mẹ hai con cố gắng để không quá lo lắng nhưng cuộc khủng hoảng sức khỏe và các cuộc biểu tình liên miên không khiến bà yên tâm.

Hầu hết chuyên gia dự đoán bạo lực là điều tồi tệ nhất mà Mỹ có thể phải trải qua trong ngày bầu cử 3/11 do những sự vụ riêng rẽ đã xảy ra trong năm nay.

dan My am tham mua sung vi lo ngai bao luc ngay bau cu anh 1

Các đặc vụ liên bang bắt giữ người phụ nữ trong cuộc biểu tình hồi tháng 7 tại Portland, Oregon. Ảnh: USA Today.

Trên khắp nước Mỹ, những người như bà Converse đang tích trữ và chuẩn bị để trú ẩn trong trường hợp làn sóng bạo lực kéo dài ập đến. Họ mua súng và đạn dược với số lượng kỷ lục. Thậm chí, có người đã lánh đến các khu vực hẻo lánh hoặc hầm trú ẩn, theo USA Today.

“Điều này nghe có vẻ ấu trĩ nhưng nếu không chuẩn bị có vẻ không khôn ngoan cho lắm”, bà Converse, người ủng hộ đảng Cộng hòa suốt cuộc đời nhưng lần đầu bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ trong năm nay, nói. “Một cuộc nội chiến? Điều đó có thể kéo dài nhiều năm. Và nếu như vậy, chà, bạn có thể phải ra ngoài và bắn một con hươu”.

“Những người tôi biết đều lo ngại về sự đe dọa cử tri trong các cuộc thăm dò ý kiến và nguy cơ bạo lực tiềm ẩn sau khi có kết quả bầu cử. Không chỉ xung quanh cuộc bầu cử, mà còn cả giữa cuộc bầu cử và lễ nhậm chức”, Carolyn Gallaher, giáo sư Đại học American (Washington), chuyên gia về bạo lực cực đoan, nhận định.

Sau nhiều năm tội ác và bạo lực gia tăng tại Mỹ, các chuyên gia lo ngại rằng những kẻ khủng bố có thể xuống đường nếu kết quả bầu cử bị trì hoãn hoặc không thuận lợi với họ. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng những dự đoán phổ biến về bạo lực liên quan đến bầu cử là chưa từng có.

Số lượng lớn cử tri Mỹ ở Việt Nam đã bỏ phiếu bầu tổng thống

Trong một năm nhiều biến động như 2020, một số người Mỹ ở nước ngoài nói với nhau rằng đây là "cuộc bầu cử quan trọng nhất đời" và "bầu cử là điều sexy nhất để làm năm nay".

Hơn 51 triệu người Mỹ đã đi bầu tổng thống

Giới chuyên gia nhận định cuộc bầu cử năm 2020 có tiềm năng lập kỷ lục về số lượng cử tri tham gia, khi hơn 51 triệu người đã bỏ phiếu sớm ở các bang trên khắp nước Mỹ.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm