Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lô hàng 46 triệu USD bị Phần Lan tịch thu sẽ trở về Nga

Bộ Văn hóa Nga hôm 8/4 cho biết những tác phẩm nghệ thuật từ bảo tàng Nga bị Hải quan Phần Lan thu giữ sẽ trở về nước vào cuối tuần này.

“Bộ Văn hóa Nga đang tổ chức việc trao trả các bộ sưu tập nghệ thuật này. Theo dự kiến, lô hàng được đưa trở lại Liên bang Nga vào cuối tuần này”, Interfax dẫn lời Bộ trưởng Văn hóa Nga Olga Lyubimova cho biết vào ngày 8/4.

"Ủy ban châu Âu giải thích lệnh trừng phạt không áp dụng cho các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm của châu Âu”, Bộ trưởng Lyubimova nói. “Quyết định này của Ủy ban châu Âu giúp ích cho quá trình tiếp tục vận chuyển những đồ vật đang bị Hải quan Phần Lan tịch thu”.

Trước đó vào ngày 4/4, Hải quan Phần Lan chính thức thừa nhận thu giữ các hiện vật nghệ thuật của Nga để kiểm tra với EU xem hàng xa xỉ có bị xếp vào danh sách trừng phạt kinh tế hay không.

phan lan thu giu lo hang cua nga anh 1

Hải quan Phần Lan tịch thu lô hàng vào cuối tuần qua ở cửa khẩu Vaalimaa trên biên giới Phần Lan - Nga. Ảnh: Hải quan Phần Lan.

Theo TASS, 3 lô hàng bị tịch thu gồm 200 bức tranh và tác phẩm điêu khắc của Phòng trưng bày Tretyakov ở Moscow và Bảo tàng Ermitazh ở St. Petersburg.

Những tác phẩm nghệ thuật này đã được cho mượn để trưng bày tại triển lãm ở Milan, Italy. Ngoài ra, còn có một lô tác phẩm nghệ thuật đã được cho mượn để triển lãm ở Nhật Bản. Ước tính tổng giá trị các tác phẩm là 46 triệu USD.

Một đại diện của Nga liên quan tới Hợp tác Văn hóa Quốc tế Mikhail Shvydkoi nói với Interfax rằng việc trả lại các tác phẩm nghệ thuật của Nga gặp vấn đề bắt nguồn từ các rào cản liên quan tới lệnh trừng phạt. Các tác phẩm sẽ được trả lại cho Nga ngay sau khi thủ tục hành chính được hoàn tất.

Nga tiết lộ cách đối phó khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/4 cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ phải "tái cân bằng tình hình" bằng các biện pháp của riêng mình.

Nga yêu cầu Phần Lan trả lại ngay lô hàng 46 triệu USD

Nga ngày 7/4 cho biết nước này kỳ vọng Phần Lan sẽ khẩn trương trả lại các lô hàng gồm tác phẩm nghệ thuật giá trị bị hải quan Phần Lan thu giữ theo lệnh trừng phạt của phương Tây.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm