Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo Covid-19 lây lan, Thượng Hải khuyên dân ở nhà dịp Giáng sinh

Chính quyền Thượng Hải ngày 24/12 kêu gọi cư dân ở nhà dịp Giáng sinh, nhằm tránh lây nhiễm Covid-19 khi Trung Quốc đang chứng kiến các đợt bùng phát lớn.

Một người dân trước cây thông Noel bên ngoài trung tâm mua sắm ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 22/12. Ảnh: Reuters.

Một số người than thở trên mạng xã hội rằng họ sẽ phải ở nhà dịp lễ này vì các vấn đề liên quan đến Covid-19. “Tôi vốn định đến Thượng Hải đón Giáng sinh nhưng giờ tôi chỉ có thể nằm trên giường”, một người viết trên Weibo, theo Reuters.

Jacqueline Mocatta, làm việc trong ngành khách sạn, cho biết nhiều nhà hàng ở Thượng Hải đã hủy các bữa tiệc Giáng sinh thường được tổ chức cho khách quen, trong khi các khách sạn hạn chế đặt trước do thiếu nhân viên.

Cơ quan y tế quốc gia của Trung Quốc hôm 24/12 báo cáo 4.128 ca nhiễm mới có triệu chứng trong ngày 23/12, và không có trường hợp tử vong nào trong ngày thứ 4 liên tiếp.

Giáng sinh không phải là ngày lễ chính thức ở Trung Quốc, nhưng nhiều người trẻ và các gia đình vẫn thường xem đây là dịp để tụ tập hoặc du lịch.

Thượng Hải thường tổ chức khu chợ lớn theo chủ đề Giáng sinh tại một khu mua sắm sang trọng dọc theo đường Tây Nam Kinh. Đây cũng là dịp các nhà hàng và nhà bán lẻ đưa ra các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, với việc Covid-19 đang bùng phát tại nhiều nơi trên khắp Trung Quốc sau khi nước này bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch từ đầu tháng 12, hoạt động vui chơi cũng như kinh doanh tại Thượng Hải dự kiến giảm.

Kể từ khi các biện pháp kiểm soát Covid-19 được nới lỏng vào đầu tháng 12, nhiều thành phố ở Trung Quốc đã chứng kiến số lượng ca bệnh gia tăng, tình trạng thiếu thuốc và bộ dụng cụ xét nghiệm.

Nước này cũng đã đổi cách tính số ca tử vong, với việc Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 20/12 cho biết chỉ bệnh nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tử vong vì viêm phổi hoặc suy hô hấp mới được thống kê là người chết vì Covid-19.

Ấn Độ cảnh giác biến chủng mới khi Covid-19 lây nhiễm ở Trung Quốc

Ấn Độ khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp phòng ngừa trước các biến chủng mới tiềm ẩn có thể xuất hiện khi dịch Covid-19 gia tăng ở nước láng giềng Trung Quốc.

Bắc Kinh huy động bác sĩ nơi khác đến trợ giúp

Trung Quốc đã cử hàng trăm nhân viên y tế đến thủ đô Bắc Kinh để giảm bớt gánh nặng tại các bệnh viện đang quá tải trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm