Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đổi cách tính người tử vong vì Covid-19

Nhà chức trách Trung Quốc đưa ra hướng dẫn mới về cách thống kê người tử vong vì Covid-19 dựa trên sự thay đổi về độc lực của virus.

Bệnh nhân Covid-19 được đưa vào bệnh viện ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 20/12 cho biết chỉ bệnh nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tử vong vì viêm phổi hoặc suy hô hấp mới được thống kê là người chết vì Covid-19, South China Morning Post đưa tin.

"Những người mắc các loại bệnh nền khác nhau, tử vong do các triệu chứng không trực tiếp liên quan viêm phổi hoặc suy hô hấp, sẽ không được thống kê là tử vong vì Covid-19 dù có xét nghiệm dương tính với virus SARS-COV-2", Wang Guiqiang, cố vấn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

Theo ông Wang, giới chức Trung Quốc đang tổ chức các khóa đào tạo để nhân viên y tế phân loại bệnh nhân tử vong vì Covid-19 hiệu quả hơn.

Quan chức y tế Trung Quốc cho hay biến chủng Omicron, nguyên nhân gây ra làn sóng dịch bệnh hiện nay, có độc lực yếu hơn, do đó cần có sự thay đổi trong cách phân loại bệnh nhân tử vong vì Covid-19.

"Từ thực tiễn lâm sàng, có thể thấy nguyên nhân chủ yếu ca tử vong sau khi mắc Omicron là các bệnh nền, trong khi người tử vong trực tiếp do suy hô hấp bởi mắc Covid-19 là rất hiếm", ông Wang nói.

Theo thống kê được Ủy ban Y tế Quốc gia công bố, Trung Quốc ghi nhận 2.656 ca nhiễm mới và 5 trường hợp tử vong vì Covid-19 hôm 20/12.

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, ca tử vong được thống kê do Covid-19 khi virus "có thể" hoặc "được cho là" góp phần dẫn đến người bệnh tử vong.

Tổng thống Zelensky tới Bakhmut

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Bakhmut - nơi giao tranh căng thẳng ở miền Đông Ukraine - văn phòng của nhà lãnh đạo cho biết hôm 20/12.

Tiêu thụ chanh ở Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh

Hoạt động kinh doanh chanh bất ngờ bùng nổ tại Trung Quốc, trong khi mặt hàng này từng có nguy cơ thiệt hại do không bán được.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm