Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Mỹ tăng viện cho NATO ồ ạt đến châu Âu

2.000 binh sĩ được Mỹ chi viện cho NATO đã có mặt ở Đức và Ba Lan nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe Nga.

khung hoang ukraine anh 1

Các đơn vị đầu tiên thuộc lực lượng được Washington tăng viện cho NATO đã hạ cánh xuống châu Âu ngày 5/2. Trong ảnh, máy bay Mỹ trên đường băng tại Wiesbaden, Đức.

khung hoang ukraine anh 2

Trong tuyên bố hôm 3/2, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay 2.000 binh sĩ thuộc Sư đoàn lính dù 82 và Quân đoàn dù 18 sẽ được điều động bổ sung tới châu Âu. Đây là nhóm binh sĩ tăng viện đầu tiên được triển khai trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do lo ngại Nga phát động chiến tranh với Ukraine.

khung hoang ukraine anh 3

Trong số 2.000 quân, 1.700 binh sĩ của Sư đoàn dù 82 sẽ nhận nhiệm vụ tại Ba Lan, 300 lính dù thuộc Quân đoàn dù 17 được triển khai đến Đức. Binh sĩ Mỹ rời căn cứ Fort Bragg, North Carolina hôm 5/2.

khung hoang ukraine anh 4

Cũng trong đợt chuyển quân này, Mỹ sẽ điều động thêm Trung đoàn kỵ binh số 2 từ Đức tới Romania, thành viên NATO có biên giới chung với Ukraine. Trước đó, Mỹ có khoảng 900 quân đóng tại Romania. Trong ảnh, máy bay vận tải C-130 Hercules hạ cánh tại sân bay Jasionka của Ba Lan.

khung hoang ukraine anh 5

"Mỹ sẽ luôn sát cánh với các đồng minh NATO. Tình hình hiện nay đòi hỏi chúng ta tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ ở sườn đông của NATO", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói.

khung hoang ukraine anh 6

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lực lượng tăng viện sẽ không đóng quân lâu dài ở châu Âu. Tuy nhiên, việc bổ sung quân là cần thiết nhằm đáp trả động thái gây hấn của Nga tại biên giới Ukraine. "Điện Kremlin không cho thấy thiện chí muốn giảm căng thẳng, nên không chỉ Mỹ mà các đồng minh NATO cũng rất quan ngại", ông Kirby nói.

khung hoang ukraine anh 7

Hôm 3/2, NATO cho biết Nga đã triển khai bổ sung 30.000 quân tới Belarus, quốc gia nằm ở phía bắc của Ukraine. Trong số binh sĩ và vũ khí của Nga nói trên có lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz, các chiến đấu cơ SU-35, tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và hệ thống phòng không S-400. Phương Tây lo ngại Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine, tuy nhiên Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Nga và Trung Quốc kêu gọi NATO ngừng mở rộng lực lượng

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp ngày 4/2, Moscow và Bắc Kinh phản đối việc NATO mở rộng và "cách tiếp cận theo kiểu Chiến tranh Lạnh" của phương Tây đối với vấn đề quốc tế.

Đức được giục cung cấp vũ khí cho Ukraine

Chủ tịch sắp tới của Hội nghị An ninh Munich Christoph Heusgen nói Đức cần nâng cao vai trò lãnh đạo và cung cấp vũ khí cho Ukraine để nước này tự bảo vệ mình hiệu quả hơn.

Duy Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm