Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên tục từ chối, Triều Tiên bị COVAX giảm viện trợ vaccine

Chương trình chia sẻ vaccine Covid-19 toàn cầu COVAX đã giảm số liều vaccine phân bổ cho Triều Tiên vì Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn chưa tiếp nhận lô hàng nào của tổ chức này.

Theo bảng dữ liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), số liều vaccine dành cho Triều Tiên hiện là 1,54 triệu, giảm so với con số 8,11 triệu liều của năm ngoái, theo Reuters.

Năm nay, COVAX đang chuyển sang phân bổ vaccine dựa trên nhu cầu. Do đó, việc tích lũy những liều vaccine đã phân bổ trước đó cho Triều Tiên không còn phù hợp nữa, phát ngôn viên của GAVI, tổ chức từ thiện giúp vận hành COVAX, cho biết.

"Vaccine đã được phân bổ cho (Triều Tiên) nhằm giúp nước này bắt kịp các mục tiêu tiêm chủng quốc tế vào năm 2022, trong trường hợp chính phủ của họ quyết định thực hiện hoạt động chủng ngừa Covid-19 như một phần trong phản ứng của quốc gia với đại dịch", người phát ngôn cho biết hôm 10/2.

Trieu Tien bi cat giam vaccine anh 1

Người dân đeo khẩu trang để đề phòng Covid-19 trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

“GAVI và COVAX đang tiếp tục đối thoại với (Triều Tiên) để vận hành chương trình tiêm chủng Covid-19”, người phát ngôn của GAVI cho biết thêm.

Triều Tiên được biết không nhập khẩu bất cứ loại vaccine Covid-19 nào, mặc dù báo chí đưa tin rằng ít nhất một số nhân vật chủ chốt, chẳng hạn các quan chức kiểm soát biên giới, có thể đã được tiêm vaccine.

Năm ngoái, Triều Tiên đã từ chối các lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca dưới sự điều hành của COVAX do lo ngại về tác dụng phụ, một tổ chức nghiên cứu của Hàn Quốc cho biết.

Ngoài ra, UNICEF cho biết Triều Tiên cũng đã từ chối lời đề nghị mua 3 triệu liều vaccine Covid-19 của Sinovac - một hãng dược phẩm ở Trung Quốc.

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận ca nhiễm nCoV nào. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới khi đại dịch bắt đầu lan rộng vào năm 2020. Nước này mới chỉ bắt đầu cho phép một vài chuyến tàu qua biên giới với Trung Quốc vào tháng trước.

Hàn Quốc, Mỹ đồng ý đề xuất Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết nước này và Mỹ đã đồng ý về nội dung trong Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Lời thừa nhận khác thường trong phim tài liệu mới của Triều Tiên

Bộ phim tài liệu phát sóng ngày đầu năm mới của Triều Tiên có sự đề cập hiếm thấy tới “khủng hoảng lương thực” của nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm