Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc: Thế giới không được quên phụ nữ Afghanistan

Các quan chức Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế không lãng quên những bất công mà phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đối mặt dưới chính quyền Taliban.

"Dù thế giới đối mặt nhiều cuộc khủng hoảng đan xen, chúng ta không được quên phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan", Giám đốc Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc Natalia Kanem nói trong thông điệp ngày 15/8, theo AFP.

Bà Kanem cũng đồng thời phản đối việc Taliban ngăn cản phụ nữ quyền tiếp cận hệ thống giáo dục và y tế.

phu nu afghanistan anh 1

Phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đang đối mặt chính sách phân biệt đối xử của Taliban. Ảnh: Reuters.

Vị quan chức Liên Hợp Quốc cho biết sau một năm Taliban trở lại nắm quyền, Afghanistan đã rơi vào khủng hoảng kinh tế, nhân đạo trầm trọng.

"Giá lương thực, thực phẩm tăng vọt, tình hình càng tồi tệ hơn bởi hạn hán và chiến sự ở Ukraine, đã khiến khoảng 95% dân số Afghanistan thiếu ăn", bà Kanem cho biết.

Trước đó, trong một tuyên bố riêng, Giám đốc Cơ quan Liên Hợp Quốc vì Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ Sima Bahous đã chính thức phản đối các chính sách bất bình đẳng với phụ nữ mà Taliban thi hành.

"Chúng ta phải tiếp tục lên tiếng vì phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan, họ là những người đang đấu tranh mỗi ngày vì quyền được sống tự do và bình đẳng", bà Bahous nói. "Cuộc chiến của họ cũng là cuộc chiến của chúng ta. Những gì đang xảy ra với phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan là trách nhiệm của toàn thế giới".

Taliban loay hoay khi hàng chục triệu USD đổ về Afghanistan biến mất

Chia sẻ với Zing, chuyên gia nhận định dù Taliban mang lại một số điểm sáng hiếm hoi về kinh tế cho Afghanistan, cục diện u ám ở nước này vẫn khó thay đổi.

Taliban 2.0 tròn một năm cầm quyền với 'nắm đấm sắt'

Taliban đang kỷ niệm một năm kể từ khi lên nắm quyền trở lại ở Afghanistan vào ngày 15/8. Song năm đầu dưới sự thống trị bằng “nắm đấm sắt", tương lai đất nước ngày càng mờ mịt.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm