Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc giục ngừng bắn ngay lập tức ở Mariupol

Ông Amin Awad, Điều phối viên về khủng hoảng Ukraine của Liên Hợp Quốc, kêu gọi lập tức ngừng giao tranh tại Mariupol để người dân mắc kẹt có thể sơ tán trong ngày 24/4.

“Mạng sống của hàng chục nghìn người, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già, đang lâm nguy tại Mariupol”, ông Awad nói trong một tuyên bố. “Chúng ta cần khoảng lặng giao tranh ngay bây giờ để cứu họ”.

“Họ phải được phép an toàn sơ tán ngay bây giờ, ngay hôm nay. Ngày mai có thể sẽ là quá muộn”, ông Awad nói ngày 24/4.

ngung ban tai Mariupol anh 1

Một tòa nhà bị thiệt hại sau giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ông Awad đưa ra lời kêu gọi như trên sau khi phía Ukraine cố gắng sơ tán người dân khỏi Mariupol vào ngày 23/4 nhưng bất thành.

Liên Hợp Quốc cho biết ước tính 100.000 người dân vẫn mắc kẹt tại Mariupol, nơi đã bị thiệt hại nặng sau nhiều tuần Nga bao vây.

Ông Awad cho biết dịp lễ Phục sinh - ngày lễ cả Ukraine và Nga cùng tổ chức - là cơ hội để dừng các hoạt động giao tranh.

Trong tháng 4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi ngừng giao tranh tại Ukraine nhân dịp lễ Phục sinh. Nhưng hy vọng ấy vụt tắt trong cuối tuần này khi giao tranh vẫn tiếp diễn tại miền Đông và Nam Ukraine.

Phía Ukraine hôm 24/4 cho biết Nga “liên tục tấn công” nhà máy thép Azovstal. Nhà máy này là cứ điểm cuối cùng của lực lượng phòng ngự Ukraine tại Mariupol.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho quân đội không tấn công mà chỉ bao vây nhà máy.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Mỹ tin Ukraine có cơ hội chiến thắng

Trước khi ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Kyiv, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định Kyiv có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột vũ trang hiện tại.

Kế hoạch sơ tán dân tại Mariupol bất thành

Một phụ tá của thị trưởng Mariupol ngày 23/4 cho biết kế hoạch sơ tán người dân khỏi thành phố trong ngày đã không diễn ra như kế hoạch, Reuters đưa tin.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm