Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tin Ukraine có cơ hội chiến thắng

Trước khi ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Kyiv, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định Kyiv có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột vũ trang hiện tại.

“Những gì chúng tôi đang nhìn thấy từ đối tác Ukraine chẳng khác gì chiến thắng”, ông Price nói với BBC hôm 24/4.

Theo ông Price, Ukraine đang chiến thắng trong trận chiến phòng vệ. "Đây không phải điều ngạc nhiên vì họ chiến đấu với sự quyết tâm, can đảm, và cũng với lượng lớn viện trợ an ninh mà Mỹ và khoảng 30 nước khắp thế giới đang cung cấp”.

“Đây sẽ là chiến thắng cho Ukraine", ông Price nói. "Dù nó xảy ra vào thời điểm nào và bằng cách nào, chúng tôi vẫn tự tin vào điều ấy”.

Ukraine chien thang anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AP.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có cam kết gửi vũ khí tấn công hạng nặng cho Ukraine hay không, ông Price nhắc lại khoản viện trợ an ninh mới trị giá 800 triệu mà Mỹ công bố một ngày trước.

“Chúng tôi đang cung cấp đúng những thứ họ cần cho kiểu giao tranh mới sẽ diễn ra ở Donbas và miền Nam”, ông nói. “Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ liên tục của mình, và với sự quyết tâm mà đối tác Ukraine đã thể hiện, họ cũng sẽ chiến thắng ở đây”.

Ông Price đưa ra tuyên bố trên trong lúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong ngày 24/4 (giờ địa phương).

Đây sẽ là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới Kyiv kể từ khi giao tranh bùng nổ. Ông Zelensky được cho là sẽ đề nghị nhận thêm vũ khí hạng nặng từ Mỹ.

Chiến sự Ukraine đã bước sang tháng thứ 3, với điểm nóng lúc này là vùng Donbas - khu vực Nga gần đây thừa nhận muốn kiểm soát hoàn toàn.

Video Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố tàu chiến từ Biển Đen phóng tên lửa hành trình Kalibr nhắm mục tiêu lực lượng Ukraine tại ga tàu Meliorativnoye, tỉnh Dnipropetrovska.

Ukraine nói Nga đưa tên lửa Iskander-M áp sát biên giới

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã đưa tên lửa Iskander-M áp sát biên giới hai nước, đồng thời Moscow đang tăng cường lực lượng ở khu vực Belgorod.

Nhận nhiều vũ khí phương Tây, Tổng thống Zelensky hứa hẹn chiến thắng

Trước làn sóng viện trợ vũ khí hạng nặng từ phương Tây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin tưởng lực lượng nước này sẽ giành ưu thế trong các cuộc đụng độ sắp tới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm