Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền

Quyết định được ra sau cuộc bỏ phiếu ngày 7/4 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc Ukraine cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho thực trạng ở Bucha.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 7/4 đã thông qua quyết định đình chỉ tư cách ủy viên Hội đồng Nhân quyền của Nga, theo AFP.

Trong lần bỏ phiếu do Mỹ thúc đẩy này, có 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống, và 58 nước bỏ phiếu trắng, theo Reuters.

Lên tiếng sau kết quả bỏ phiếu, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga "sẽ bảo vệ những lợi ích của mình", theo TASS.

"Chúng tôi rất tiếc về việc này", ông Peskov nói trong cuộc phỏng vấn với Sky News của Anh. "Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích của mình và sử dụng mọi phương tiện pháp lý có thể".

Moscow tuyên bố cáo buộc về Bucha do Ukraine và truyền thông phương Tây dàn dựng nhằm làm hoen ố hình ảnh Nga.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Màn hình thể hiện kết quả bỏ phiếu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ vào ngày 7/4. Ảnh: AFP.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Nga cảnh báo các nước bỏ phiếu thuận hoặc phiếu trắng sẽ bị coi là có “hành động thiếu thân thiện” và sẽ có hậu quả đối với quan hệ song phương, theo một ghi chú Reuters thu được.

Hội đồng Nhân quyền là một cơ quan trực thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, với nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người trên khắp thế giới. Hội đồng Nhân quyền gồm 47 ủy viên được bầu theo nhiệm kỳ 3 năm.

Quyết định đình chỉ tư cách thành viên sẽ được thông qua nếu nhận được phiếu ủng hộ của 2/3 trong tổng số 193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Nga là một trong 47 ủy viên của Hội đồng Nhân quyền, với nhiệm kỳ 2021-2023.

Việc một nước bị loại khỏi Hội đồng Nhân quyền hiếm khi xảy ra. Libya từng bị khai trừ vào năm 2011 vì lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi có hành động bạo lực đối với người biểu tình.

Nga không kích ở cả miền Đông và Nam Ukraine

Nhà chức trách Ukraine ngày 6/4 xác nhận Nga tiến hành nhiều cuộc không kích. Trong đó, Mykolaiv (miền Nam) và Kharkiv (miền Đông) hứng chịu nhiều thiệt hại hơn cả.

Đức lần đầu mua 140 máy bay không người lái vũ trang

Máy bay không người lái vũ trang là vũ khí mới nhất được Bộ Quốc phòng Đức đưa vào danh sách mua sắm, sau các trang thiết bị hiện đại như tiêm kích F-35, phản lực Eurofighter.

Quốc Đạt - Duy Anh

Bạn có thể quan tâm