Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lệnh truy tố giúp thắp lại ngọn lửa Trump - Fox News

Vài ngày trước khi tòa án Manhattan đưa ra bản cáo trạng, ông Trump đã trở lại ghế phỏng vấn trên Fox News, đặt cược rằng việc tiếp xúc với báo chí sẽ là một điều tích cực.

Ông Trump trong một buổi phỏng vấn với Fox News. Ảnh: Fox News.

Fox News từng là công cụ quan trọng được cựu Tổng thống Donald Trump tận dụng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Nhưng có thông tin cho rằng ông bị đài “cấm cửa” khi không lên sóng từ tháng 9/2022.

Dù vậy, bản cáo trạng cho đến nay đã nhen nhóm lại mối quan hệ tưởng chừng đã đi vào ngõ cụt, theo Politico.

Các học giả và người dẫn chương trình của Fox News đã nhanh chóng bảo vệ ông Trump khi có tin rằng một bồi thẩm đoàn Manhattan đã đưa ra các cáo buộc liên quan đến các khoản tiền bịt miệng diễn viên Stormy Daniels, theo Politico.

Trong những bản tin buổi tối, bản cáo trạng của ông Trump được mô tả là động cơ chính trị, sai lầm và là một “khoảnh khắc không thể quay đầu” của nền chính trị Mỹ. Những lời này lặp lại những gì chính ông Trump đã nói suốt thời gian qua.

Sưởi ấm mối quan hệ

Một số người trên Fox News đã thể hiện thái độ háo hức và nhẹ nhõm khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Động thái “quay xe” hiện tại thể hiện thái độ hòa hoãn của cả ông Trump và đài truyền hình, đồng thời nhấn mạnh vai trò của báo chí chính trị trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Vài ngày trước khi bản cáo trạng được công bố, ông Trump đã trở lại ghế nóng Fox News trong chương trình của Sean Hannity sau nhiều tháng vắng mặt.

Trước đó, ông Trump đã mời một số tờ báo chính thống lên máy bay riêng để tham gia chiến dịch vận động tranh cử, bao gồm những tờ ông thường xuyên chỉ trích là “kẻ thù của nhân dân”.

Cả ba mạng lưới lớn, cộng với đài CNN, đã đi cùng ông Trump trong các chuyến đi vận động. Bloomberg, Politico, Washington Post, Wall Street Journal, Axios và các phóng viên ảnh từ New York Times, AP đã ghi lại các chuyến đi của ông Trump.

Trump tai hop Fox News anh 1

Ông Trump thể hiện cử chỉ khi rời Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống thường xuyên gọi cho các đài phát thanh địa phương tại những bang bỏ phiếu sớm. Ông cũng thảo luận về những cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình lớn.

Nhóm của ông Trump đã đặt bữa tối với chủ sở hữu và biên tập viên của một số tờ báo chính thống.

“Tôi nghĩ rằng ông Trump đã thay đổi hoàn toàn nhiệm kỳ tổng thống. Ông ấy thậm chí sẽ tranh cử ở nơi người Mỹ và giới truyền thông đã quen với việc quan chức và nhà lãnh đạo chính trị dễ tiếp cận, minh bạch và sẵn sàng nói với cử tri những gì họ đang nghĩ”, Jason Miller, cố vấn của ông Trump, nói.

“Bạn không thể chỉ bước ra bục, đưa ra tuyên bố và quay trở lại phòng bên cạnh. Đó không phải cách làm việc của tổng thống”.

Ông Trump từ lâu đã ám ảnh với việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông. Ông thường xuyên gọi cho các phóng viên để đưa tin về một sự kiện sắp diễn ra.

Ông có mối quan hệ "nửa yêu nửa ghét" với một số phóng viên. Ông có thể gọi họ là “tin giả” trên bục phát biểu, sau đó lại tếu táo với họ trên máy bay, tại Mar-a-Lago hoặc trong các cuộc phỏng vấn.

Canh bạc truyền thông

Với quyết định trở lại Fox News, ông Trump đang hy vọng rằng phương pháp ông từng dùng vào năm 2016 có thể phát huy tác dụng một lần nữa. Tại thời điểm ấy, ông Trump coi sự nổi tiếng trên truyền thông là cách để giành được đề cử trong đảng.

Chiến dịch của ông Trump một lần nữa thấy được mặt tích cực khi tạo cơ hội cho các tờ báo đặt câu hỏi và đưa tin sự kiện. Ông Trump phủ sóng từ mặt báo này sang mặt báo khác, đưa những thông tin được cho là “công bằng hơn” so với những tiêu đề tiêu cực ông phải nhận trong những năm qua.

Canh bạc ấy có phần phức tạp bởi bản thân Fox News và vị chủ tịch Rupert Murdoch. Những nhân sự cao cấp của công ty truyền thông đã chỉ trích ông Trump và sẵn sàng bắt tay với Thống đốc Florida Ron DeSantis trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Các ban biên tập thiên về xu hướng bảo thủ tại Wall Street Journal và New York Post đã trở nên lạnh nhạt với ông Trump. Ông thậm chí còn chỉ ra rằng mình không nhận được sự chú ý trên truyền hình giống như đối thủ DeSantis.

Đội ngũ của ông Trump đã lưu ý đến tần suất ông DeSantis bỏ qua phương tiện truyền thông chính thống và cách ông chọn lọc các buổi phỏng vấn. Báo chí phàn nàn rằng họ thiếu khả năng truy cập thông tin về ông DeSantis.

Trump tai hop Fox News anh 2

Tin tức về ông Trump trên trụ sở của Fox News. Ảnh: AP.

Vào tối 30/3, các đồng minh của ông Trump hài lòng với làn sóng ủng hộ từ Fox News, thậm chí từ một số nhà bình luận trên CNN.

“Bây giờ có rất nhiều sự thông cảm dành cho ông Trump trong đảng. Fox phản ánh ý kiến của người xem”, một nhân sự đang làm việc cho chiến dịch của ông Trump nói.

Có những bất lợi khi ông Trump “mở cửa” cho công chúng. Vị cựu tổng thống đăng bài không ngừng nghỉ trên mạng xã hội Truth Social, đưa ra nhiều lời đe dọa nếu ông bị bắt. Ông cũng thúc đẩy những giả thuyết chưa rõ thực hư gây ảnh hưởng cho đối thủ DeSantis.

Một số trợ lý cho biết họ cảm thấy thở phào nhẹ nhõm khi ông Trump không có quyền truy cập vào phương tiện truyền thông xã hội. Ông không thể bình luận về những gì đang diễn ra và nhắc nhở mọi người lý do họ kiệt sức với tính khí của ông.

Nhưng đối với những người ủng hộ, ngôn ngữ cực đoan của ông Trump là “tính năng” chấp nhận được, không phải là lỗi.

“Nếu không, ông Trump sẽ không được chú ý. Mọi người chú ý vì điều đó, ngay cả những người không thích những gì ông ấy nói. Họ phải lắng nghe”, Louise Negry, một người ủng hộ, nói tại cuộc mít tinh Waco của ông Trump.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng mạnh sau khi bị truy tố

Ông Donald Trump vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong một cuộc bầu cử sơ bộ giả định so với những đối thủ khác của đảng Cộng hòa, sau khi ông bị truy tố.

Mar-a-Lago dừng tổ chức sự kiện sau khi ông Trump bị truy tố

Các sự kiện cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump đã bị đình chỉ, giữa lúc ông ngồi lại để thảo luận với luật sư sau khi bị truy tố.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm