Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lei Jun giải thích 3 hiểu lầm lớn nhất về Xiaomi

Trong một chia sẻ gần đây, Lei Jun đã đưa ra câu trả lời về những hiểu lầm của nhiều người dành cho Xiaomi.

Zing lược dịch bài phát biểu của ông Lei Jun tại Diễn đàn Doanh nhân Trung Quốc Yabuli, được đăng tải trên trang Toutiao.

Ngày 18/11, Diễn đàn Doanh nhân Trung Quốc Yabuli lần thứ 20 đã được khai mạc. Lei Jun - Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi đã tham dự cuộc họp thường niên và có bài phát biểu quan trọng. Tại sự kiện, CEO Xiaomi đã phản hồi về những hiểu lầm của nhiều người về công ty.

Smartphone Xiaomi đều là hàng giá rẻ

10 năm trước, Xiaomi chỉ là công ty chuyên làm các phần mềm và là tay ngang trong ngành sản xuất điện thoại. Chúng tôi chỉ muốn sử dụng kinh nghiệm về Internet giúp ngành sản xuất điện thoại chuyển mình và phát triển hơn. Đồng thời, chúng tôi muốn cải thiện các sản phẩm nội địa.

Bây giờ nhìn lại, lúc đó tôi đúng là "điếc không sợ súng". Sau 10 năm dấn thân, tôi vẫn cảm thấy đã đánh giá thấp độ khó của ngành sản xuất điện thoại. Vậy nên, dù đã 10 năm trôi qua, chúng tôi vẫn đang nỗ lực từng ngày.

Tôi làm trong ngành sản xuất này là vì cái gì? Tôi muốn chấm dứt việc sản phẩm trong nước bị người khác coi thường, dẹp bỏ hết các thiết bị kém chất lượng và mẫu mã xấu. Nhưng sau 10 năm nỗ lực, mọi người vẫn nghĩ rằng sản phẩm của Xiaomi đều là hàng tầm trung, giá rẻ khiến tôi rất buồn.

CEO Lei Jun noi ve nhung hieu lam Xiaomi anh 1

Bên cạnh smartpphone giá rẻ, tầm trung, Xiaomi còn có những sản phẩm cao cấp. Ảnh: Mobile Tech.

10 năm trước, tôi hi vọng có thể dùng việc nâng cao hiệu suất kinh doanh và các sản phẩm tốt với giá cạnh tranh để giúp hàng trong nước cải tiến hơn về chất lượng, mẫu mã. Nhưng sau 10 năm nỗ lực, sự hiểu lầm này vẫn còn rất nặng nề.

Điện thoại cao cấp trong suy nghĩ của mọi người là gì? Nó có đắt không? Tôi không biết. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chỉ khi sản phẩm của Xiaomi đứng giữa những thiết bị đắt tiền thì mọi người mới thực sự ghi nhận công sức của chúng tôi dành cho hàng nội địa.

Đầu năm nay, Xiaomi sản xuất điện thoại di động cao cấp, chiếc đắt nhất là 6.999 NDT. Trên thực tế, đây cũng là một trong những điện thoại bán chạy nhất năm nay của chúng tôi - Mi 10 Extreme Commemorative Edition.

Tiếp đến, chúng tôi đã sản xuất một chiếc TV màn hình siêu lớn 98 inch chủ yếu được sử dụng cho hội nghị trực tuyến và cũng rất được đón nhận. Giá trung bình của các đối thủ khoảng 200.000 NDT. Tuy nhiên, với mô hình và công nghệ của Xiaomi, chiếc TV đã được nâng cấp về hiệu suất chỉ bán với giá 20.000 NDT.

Trước khi chúng tôi ra mắt sản phẩm này, doanh số hàng tháng của TV 98 inch trên toàn thị trường Trung Quốc chỉ có vài chục chiếc. Sau 6 tháng, doanh số hàng tháng của chiếc TV 98 inch này đã đạt hàng nghìn chiếc, ngay lập tức nâng cao toàn bộ nhu cầu thị trường. Ngoài ra, số lượng cung còn không đủ cầu. Hầu hết chúng đều được mua để phục vụ cho các hội nghị trực tuyến.

Các sản phẩm của Xiaomi đều là OEM

Tôi nghe xong rất hụt hẫng, vì thực ra OEM cũng là một mô hình sản xuất tiên tiến. Tại sao mọi người lại có những hiểu lầm về hàng OEM? Tôi biết phía sau việc nói đến hàng OEM chủ yếu cho rằng Xiaomi không có công nghệ.

Mọi người đừng chỉ vì mô hình của Xiaomi mà hiểu sai về OEM. Trên thực tế, để làm tốt công việc sản xuất nhờ sử dụng mô hình OEM thì cần phải có nhiều vốn hiểu biết.

Cách đây 3 năm, chúng tôi xác định sẽ tập trung vào ngành sản xuất và đã làm được rất nhiều việc. Vào đầu năm nay, chúng tôi đã xây dựng một phòng thực nghiệm với dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh cao cấp nhất ở Trung Quốc. Đây hoàn toàn là một "nhà máy không ánh đèn", không một bóng người và hiệu suất cao hơn 25% so với các nhà máy tiên tiến khác.

CEO Lei Jun noi ve nhung hieu lam Xiaomi anh 2

CEO Xiaomi cho biết công ty có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại hiện đại hàng đầu Trung Quốc. Ảnh: Toutiao.

Sau khi hoàn thành phòng thực nghiệm này, giai đoạn hai sẽ là một nhà máy thực sự. Dự kiến, nó ​​sẽ tăng hiệu suất lên 100%. Điều tôi muốn nói ở đây, hầu hết thiết bị trong phòng thực nghiệm này đều do Xiaomi đầu tư, nghiên cứu và phát triển.

Xiaomi không có công nghệ

Tôi chỉ có thể nói một chút về quá trình phát triển kinh doanh của Xiaomi trong 10 năm qua. Năm 2011, doanh thu của Xiaomi chỉ 500 triệu NDT, đến năm 2019 đã đạt 205,8 tỷ NDT, xếp thứ 422 trong Fortune Global 500.

Xiaomi đang nằm trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới với các hãng lớn như Apple, Samsung, Huawei và muốn đạt được tốc độ phát triển như vậy buộc phải lấy công nghệ làm nền tảng.

CEO Lei Jun noi ve nhung hieu lam Xiaomi anh 3

Xiaomi đang có vị trí quan trọng tại cả Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Để tôi cho bạn một ví dụ. Chất lượng máy ảnh là thứ mọi người quan tâm nhất trong danh sách của trang web đánh giá uy tín DxOMark. Đầu năm nay Xiaomi đã lọt vào top đầu trong danh sách những smartphone chụp ảnh chất lượng do DxOMark đánh giá với mẫu Mi 10 Pro.

2020 là kỷ niệm 10 năm thành lập Xiaomi. Chúng tôi hy vọng rằng trong 10 năm tới, Xiaomi có thể nâng cao danh tiếng của sản phẩm nội địa. Công ty mong muốn cải thiện toàn diện chất lượng và mẫu mã của các sản phẩm mới, để mọi người trên thế giới đều có thể tận hưởng cuộc sống tốt đẹp mà công nghệ mang đến.

Xiaomi có thể ra sạc nhanh 200 W cho điện thoại

Xiaomi có thể giới thiệu hệ thống sạc nhanh 200 W vào năm tới, gấp đôi những công nghệ sạc di động tiên tiến nhất hiện nay.

Thị phần Apple bị Xiaomi vượt mặt

Xiaomi vừa giành lấy vị trí thứ 3 trong danh sách những công ty bán được nhiều điện thoại nhất quý III/2020.

Tuyết Lan

Bạn có thể quan tâm