Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lebanon trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô Beirut cho quân đội

Nội các Lebanon hôm 5/8 ban bố tình trạng khẩn cấp 2 tuần ở Beirut sau vụ nổ thảm khốc, và trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô cho quân đội. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Lebanon đã yêu cầu quân đội giám sát tư gia của các quan chức phụ trách quản lý an ninh và kho bãi tại cảng Beirut trong giai đoạn từ năm 2014 tới nay.

Chính phủ Lebanon cũng đã thông qua khoản phân bổ ngân sách 66,5 triệu USD để đối phó với cuộc khủng hoảng đang diễn ra sau vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut.

Thống đốc Beirut Marwan Abboud ngày 5/8 cho biết vụ nổ tại cảng đã gây thiệt hại cho hơn 50% diện tích của thủ đô, ước tính lên tới hơn 3 tỷ USD.

Thống đốc Abboud cho biết tính toán ban đầu cho thấy khoảng 300.000 cư dân của Beirut sẽ rơi vào cảnh "vô gia cư", gần bằng tổng dân số của trung tâm thành phố này.

no lon o Beirut anh 1

Bản đồ nơi xảy ra vụ nổ và những vùng ảnh hưởng xung quanh ở Beirut. Ảnh: New York Times.

Vào khoảng 18h ngày 4/8 (giờ địa phương), vụ nổ lớn đã xảy ra ở kho chứa 2.750 tấn phân bón tại thủ đô Beirut của Lebanon, tạo ra sức công phá tương đương 240 tấn thuốc nổ TNT.

Vụ nổ san bằng phần lớn khu cảng ở đây, phá hủy nhà cửa, đường sá và các công trình ở phía đông Beirut. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy quả cầu lửa bốc lên bầu trời, để lại đám mây hình nấm khổng lồ.

Người dân Lebanon: Tất cả vỡ vụn, thảm khốc chưa từng thấy Người dân cho rằng vụ nổ ở Beirut là cảnh tượng hoang tàn, thảm khốc chưa từng xảy ra. Các bệnh viện trong thành phố cũng tràn ngập nạn nhân bị thương nặng sau vụ nổ thảm khốc.

Lebanon trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô Beirut cho quân đội

Nội các Lebanon hôm 5/8 ban bố tình trạng khẩn cấp 2 tuần ở Beirut sau vụ nổ thảm khốc, và trao quyền kiểm soát an ninh thủ đô cho quân đội. 

Lebanon quản thúc tại gia toàn bộ quan chức an ninh cảng Beirut

Các quan chức phụ trách giám sát kho bãi và an ninh tại cảng ở thành phố Beirut trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm