Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ tang nghệ sĩ Thành Được

Lễ tang nghệ sĩ Thành Được diễn ra trong hai ngày tại San Jose, California, Mỹ. Danh ca Hương Lan và nhiều nghệ sĩ đến tiễn biệt ông.

Ngày 8/12, MC Thanh Tùng - con nuôi của Thành Được - cho biết lễ tang nghệ sĩ diễn ra tại Oak Hill Funeral Home & Memorial Park, San Jose, California, Mỹ. Danh ca Hương Lan đã có mặt từ sáng sớm và xin được đội tang nghệ sĩ Thành Được.

"Chị nói từ khi 5 tuổi, bước lên sân khấu Thanh Minh, chị đã gọi ba Được vì ông cùng thế hệ với nghệ sĩ Hữu Phước, Việt Hùng. Cuối tuần này, dù bận rộn công việc, chị vẫn dành trọn một ngày đội tang với gia đình", MC Thanh Tùng chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ tại Mỹ đến tiễn biệt "ông vua không ngai" của nghệ thuật cải lương. Trong lễ tang, gia đình không nhận vòng hoa viếng và tiền phúng điếu.

nghe si thanh duoc anh 1

Danh ca Hương Lan đội tang nghệ sĩ Thành Được. Ảnh: MC Thanh Tùng.

Sau lễ tang, thi hài của nghệ sĩ được hỏa táng vào trưa cùng ngày.

Nghệ sĩ cải lương Thành Được qua đời vào sáng 16/11 tại nhà riêng ở Mỹ. Ông mất vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 90 tuổi.

Sự ra đi của ông để lại tiếc thương cho giới nghệ sĩ và khán giả mộ điệu cải lương. Sinh thời, Thành Được là một trong những kép nam nổi tiếng nhất của nghệ thuật miền Nam. Ông được công chúng yêu mến, ca tụng với danh xưng "ông vua không ngai" của nghệ thuật cải lương.

Nghệ sĩ Thành Được tên thật là Châu Văn Được, sinh năm 1934 ở Sóc Trăng. Ông theo học nghề hát với cậu ruột khi vừa học xong tiểu học. Nghệ sĩ Thành Được được biết đến nhờ vai diễn Tô Điền Sơn trong tuồng Khi hoa anh đào nở.

Năm 1961, ông kết hôn với nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan. Cả hai tạo dựng tên tuổi qua nhiều vở như Con gái chị Hằng, Tấm lòng của biển, Bọt biển, Chuyện tình 17, Tình xuân muôn tuổi, Rồi 30 năm sau, Giấc mộng giữa hoàng lăng, Nửa đời hương phấn...

Năm 1964, hôn nhân của họ tan vỡ khiến khán giả tiếc nuối. Đến năm 1995, nghệ sĩ Thành Được sang định cư tại Mỹ.

Những năm cuối đời, nghệ sĩ Thành Được từng có mong muốn thực hiện chương trình kỷ niệm tại Việt Nam nhưng không thành.

Sách tham khảo: Cải lương Sài Gòn 1955-1975, một công trình biên khảo được những người làm sân khấu tâm tư và nỗ lực thực hiện trong suốt 4 năm qua. Nội dung sách biên khảo được tiếp cận từ góc độ khoa học liên ngành lịch sử, nghệ thuật sân khấu, lý luận văn học, văn hóa học… với cách thao tác căn cứ vào tài liệu được người đương thời ghi lại; những bài viết tham luận từ các cuộc tọa đàm, hội thảo; các phát biểu ghi âm từ các tác giả, soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà lý luận phê bình và các nhà quản lý - có vốn sống, vốn nghề, nhiều kinh nghiệm, trong sáng tác, kể chuyện, trong biểu diễn và ca hát.

Con gái NSƯT Vũ Linh: 'Không có chuyện tôi bị cấm sóng'

Hồng Loan cho biết cô quyết định rút khỏi bộ phim truyền hình của đạo diễn Nguyễn Dương do cảm thấy không phù hợp.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm