Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ Quốc khánh khác thường của TT Trump với máy bay và xe tăng phô diễn

Đám đông phấn khích trước màn trình diễn ấn tượng của các chiến đấu cơ bất chấp trời mưa, trong khi người chỉ trích cho rằng tổng thống lợi dụng Quốc khánh để vận động tranh cử.

Quoc khanh My anh 1
"Lời chào tới nước Mỹ" đã trở thành một trong những lễ kỷ niệm Quốc khánh hoành tráng nhất ở Mỹ trong nhiều thập niên qua. Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến dự sự kiện và phát biểu. Ảnh: AP.
Quoc khanh My anh 2
Lần gần nhất mà tổng thống Mỹ phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh cách đây gần 70 năm, với tổng thống Harry Truman và cuộc mít tinh lớn ở đài tưởng niệm Washington để đánh dấu 175 năm ngày ký Tuyên ngôn Độc lập. Thời điểm đó, Mỹ tham gia vào cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Ảnh: AP.
Quoc khanh My anh 3
Quốc khánh Mỹ năm nay không phải là sự kiện với dấu mốc lịch sử quan trọng, nhưng với Tổng thống Trump, điều ông muốn là phô trương sức mạnh quân sự Mỹ với công chúng. Trong ảnh, chuyên cơ Air Force One bay qua đài tưởng niệm Lincoln. Ảnh: Business Insider.
Quoc khanh My anh 4
Ba máy bay của Tuần duyên Mỹ bay qua quảng trường Nation Mall, còn Tổng thống Trump nói về hành động của Tuần duyên Mỹ trong Thế chiến II. Ảnh: AFP.
Quoc khanh My anh 5
Hai tiêm kích tàng hình F-22 hộ tống máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 bay qua lễ đài khi Tổng thống Trump giới thiệu những máy bay hiện đại của Không quân Mỹ. "Những phi công tài ba của chúng ta ngày nay đang sử dụng hệ thống vũ khí mạnh nhất hành tinh. Trong 65 năm qua, không có lực lượng không quân kẻ thù nào có thể giết chết một người lính Mỹ, vì bầu trời thuộc về Mỹ", Tổng thống Trump nói khi F-22 và B-2 bay phía trên. Ảnh: AFP.
Quoc khanh My anh 6
"Luôn trung thành, đó là phương châm và luôn bùng cháy trong tâm hồn của mỗi người lính Thủy quân lục chiến Mỹ, một lời hứa thiêng liêng đã được duy trì kể từ khi đất nước chúng ta ra đời. Họ là những bậc thầy ưu tú trên không, trên bộ, trên biển và các chiến trường. Họ là Thủy quân lục chiến Mỹ", Tổng thống Trump nói khi trực thăng Marine One cùng 2 máy bay cất cánh thẳng đứng MV-22 Osprey bay qua đài tưởng niệm Lincoln. Ảnh: AFP.
Quoc khanh My anh 7
Trực thăng tấn công AH-64D Apache của quân đội Mỹ bay qua đài tưởng niệm Lincoln. Đích thân Tổng thống Trump giới thiệu cho công chúng về từng loại máy bay của các chi nhánh lực lượng vũ trang Mỹ. Ảnh: Reuters.
Quoc khanh My anh 8
Sự kiện kết thúc bằng màn trình diễn của đội bay biểu diễn Blue Angels, Hải quân Mỹ. Các tiêm kích F/A-18 bay qua lễ đài theo đội hình kim cương. Thời tiết tại Washington ngày 4/7 có mưa. Ảnh: AFP.
Quoc khanh My anh 9
Bất chấp trời mưa, rất đông người dân tập trung bên cạnh xe chiến đấu bộ binh Bradley để xem và ghi lại sự kiện. Trong khi đó, nhiều người chỉ trích ông Trump đang dùng lễ mừng Quốc khánh, vốn là sự kiện phi đảng phái, với mục đích vận động tranh cử. Ảnh: AP.
Quoc khanh My anh 10
Theo quy định, tiền thuế của người Mỹ không thể được dùng để chi trả cho một buổi vận động chính trị. Bài phát biểu của ông Trump dịp 4/7 bị cáo buộc đang “ngấp nghé” giới hạn đó. Ảnh: AFP.
Quoc khanh My anh 11
Những người phản đối nói rằng Tổng thống Trump đang chính trị hóa quân đội và sự xuất hiện của xe tăng, máy bay trong ngày Quốc khánh là lãng phí. Thậm chí, họ gọi Tổng thống Trump là trẻ con và dựng hình bơm hơi tại đài tưởng niệm Lincoln để bày tỏ sự phản đối. Ảnh: AP.

Xe tăng bất động và biểu tình - ngày 4/7 đổi khác của Trump

Tuy không lăn bánh, nhưng xe tăng đã xuất hiện trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Mỹ. Ngày 4/7 đang dần thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Trump tuyên bố trong mưa: Mỹ sẽ cắm cờ trên sao Hoả

Trước khi ông Trump có bài phát biểu quốc khánh, người biểu tình đã cho dựng quả bóng "em bé Trump" khổng lồ, ví ông là "đứa trẻ lớn xác".

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm