Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tăng bất động và biểu tình - ngày 4/7 đổi khác của Trump

Tuy không lăn bánh, nhưng xe tăng đã xuất hiện trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Mỹ. Ngày 4/7 đang dần thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump

Quoc khanh My anh 1
Xuất thân là một người dẫn chương trình truyền hình thực tế, Tổng thống Donald Trump đang cố gắng biến ngày 4/7 hàng năm thành sự kiện được tổ chức rầm rộ với xe tăng, máy bay cho hàng trăm nghìn người đến tham dự. Xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams được đưa đến Washington bằng tàu hỏa, sau đó vận chuyển vào địa điểm trưng bày bằng xe container.
Quoc khanh My anh 2
Xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams tập kết bên ngoài khuôn viên đài tưởng niệm Lincoln. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối bình luận về chi phí vận chuyển xe tăng và nhiên liệu cho các máy bay tham gia bay biểu diễn.
Quoc khanh My anh 3
Đích thân Tổng thống Trump sẽ phát biểu tại sự kiện mà ông gọi là "Lời chào tới nước Mỹ". Điều mà các tổng thống khác đã không làm trong nhiều thập niên qua.
Quoc khanh My anh 4
Lần gần nhất mà tổng thống Mỹ phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh cách đây gần 7 thập niên. Khi đó Tổng thống Harry Truman đã phát biểu trong một cuộc tụ họp lớn ở khuôn viên đài tưởng niệm Washington để kỷ niệm 175 ngày ký Tuyên ngôn Độc lập. Thời điểm đó Mỹ đang có chiến tranh với Triều Tiên.
Quoc khanh My anh 5
Đối với Tổng thống Trump, không có dấu ấn lịch sử đặc biệt nào trong ngày ông phát biểu tại kỷ niệm Quốc khánh, nhưng suốt 2 năm qua, người đứng đầu Nhà Trắng mong muốn có một cuộc diễu binh với xe tăng để phô trương sức mạnh quân sự.
Quoc khanh My anh 6
Để đưa xe tăng thiết giáp vào vị trí trưng bày là công việc khá vất vả đối với các binh sĩ. Họ phải trải những tấm thép xuống mặt đường và cho xe tăng chạy lên đó để tránh làm hỏng mặt đường. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niên, xe tăng xuất hiện tại Washington để kỷ niệm quốc khánh.
Quoc khanh My anh 7
Những người phản đối cho rằng sự xuất hiện của xe tăng trong ngày Quốc khánh là không cần thiết, tốn kém và hư hỏng đường sá. Kevin Donahue, phó thị trưởng Washington, DC về an toàn công cộng nói với AP, rằng chính quyền thành phố sẽ đánh giá thiệt hại đường sá, cầu cống sau ngày 4/7. Nếu có thiệt hại nào, chính quyền liên bang sẽ phải trả chi phí sửa chữa.
Quoc khanh My anh 8
Những người ủng hộ nói rằng sự xuất hiện của xe tăng trong kỷ niệm Quốc khánh là điều tuyệt vời. Đây cũng là cơ hội để người dân ở Washington được trực tiếp nhìn thấy những phương tiện quân sự hiện đại của Mỹ.
Quoc khanh My anh 9
Trong khi các binh sĩ đưa xe tăng vào vị trí trưng bày, đám đông đã tập trung bên ngoài khuôn viên đài tưởng niệm Lincoln kèm theo băng rôn và khẩu hiệu phản đối. Tổng thống Trump bị mê hoặc khi ông chứng kiến cuộc diễu binh rầm rộ ở nước Pháp vào năm 2017 và muốn thực hiện điều đó ở nước Mỹ.
Quoc khanh My anh 10
Năm 2018, Tổng thống Trump muốn tổ chức diễu binh trong lễ kỷ niệm Quốc khánh, nhưng kế hoạch bị chỉ trích và không thể thực hiện được. Quốc khánh năm nay, Tổng thống Trump một lần nữa muốn tổ chức diễu binh. Tuy kế hoạch không được thực hiện trọn vẹn, nhưng sự xuất hiện của xe tăng báo hiệu những thay đổi.
Quoc khanh My anh 11
Quốc khánh năm sau, những chiếc xe tăng có thể sẽ không còn nằm yên một chỗ mà chúng sẽ lần đầu lăn bánh trên đại lộ Pennsylvania. 

Quốc khánh Mỹ phô trương những chiến đấu cơ đội giá mạnh nhất

Tổng thống Trump muốn Quốc khánh Mỹ là dịp khoe sức mạnh quân sự. Nhưng một số chiến đấu cơ sẽ trình diễn trên quảng trường National Mall cũng là ví dụ về “ném tiền qua cửa sổ".

Xe tăng dự Quốc khánh Mỹ không lăn bánh để tránh hư hại đường sá

Xe tăng Abrams sẽ xuất hiện tại sự kiện kỷ niệm Quốc khánh Mỹ vào ngày 4/7, nhưng sẽ không có diễu binh trên đại lộ Pennsylvania để tránh hư hại đường sá.

Trung Hiếu

Ảnh: AP.

Bạn có thể quan tâm