Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Lệ khuya đọng tự kiếp nào?

Bài thơ “Giọt bình sinh” của Nhụy Nguyên có thể là một sẻ chia đầy kín đáo cho mỗi người về ước nguyện và đức tin của chúng ta trong cuộc đời.

Tôi hướng mắt về ngôi chùa lặng trong tiếng thở

nơi có những bức tường rêu phủ

bật cái màu cổ

trên nền xanh.

***

Nơi đây

miền hơi ấm

ủ màu mắt Phật

phía trần ai.

***

Tôi đứng ở bậc thấp nhất của ngôi chùa

dõi mắt qua màn sương thiếu nữ

Ước: một lần hóa kiếp

đầu thai vào lệ khuya.

Lời bình

Thú thực, bài thơ không thuyết phục tôi hoàn toàn, bởi một vài câu - chữ. Giá như, ở khổ đầu, cứ bỏ hẳn hai dòng: Bật cái màu cổ / trên nền xanh, xem ra bài thơ gọn gàng hơn. Dẫu sao, đấy vẫn là ý của riêng tôi, mà Nhụy Nguyên có thể (hoặc không) chia sẻ một cách độ lượng.

Khổ thứ hai giải tỏa hoàn toàn chút vướng víu ở đôi dòng thơ trước bởi những cảm xúc đặc biệt trong hơi ấm ủ màu mắt Phật. Cứ dâng lên, dâng lên trong tôi cảm giác từ bi, phảng phất một nỗi buồn nín trong tiếng thở trần ai.

Chẳng rõ màn sương thiếu nữ kia là ý niệm về sự mỏng manh hay một niềm oan khuất. Cũng có thể, đó là một biểu tượng của sự thanh khiết. Nhưng sao thấy thật buồn. Tiếng thở trần ai từ bậc thấp nhất của ngôi chùa, ngước lên, mang theo một ước niệm luân hồi buồn đến run người. Lệ khuya đọng tự cõi nào?

Mưa tháng giêng

Nguyễn Việt Chiến là thi sĩ quen thuộc của thơ Việt Nam đương đại. "Mưa tháng giêng" là bài thơ hay trong "gia tài" thơ của anh.

Xuân sớm

“Xuân sớm” là bài thơ thể hiện cái nhìn bình nhiên, tĩnh lặng của Pháp Hoan khi mùa xuân về.

Nhụy Nguyên

Bạn có thể quan tâm