Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc quyết cùng các đối tác châu Á răn đe Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết mục tiêu chuyến thăm châu Á của ông là củng cố quan hệ quốc phòng với các đối tác và "tăng cường răn đe" Trung Quốc.

"Chuyến đi này nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh và đối tác, đồng thời nâng cao năng lực của chúng ta", Bộ trưởng Austin nói với phóng viên hôm 13/3, theo AFP.

Bộ trưởng Austin cho biết các ưu thế quân sự của Mỹ trước Trung Quốc đang bị thu hẹp đáng kể và Washington cần nhanh chóng khắc phục tình trạng này trong thời gian tới.

"Mục tiêu là bảo đảm chúng ta luôn có năng lực và kế hoạch tác chiến đủ để tạo ra sự răn đe đáng tin cậy trước Trung Quốc cũng như bất cứ thế lực nào muốn thách thức nước Mỹ", ông Austin nói thêm.

my ran de trung quoc anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP.

Tại Tokyo và Seoul, ông Austin sẽ cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken làm việc với người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc. Bộ trưởng Austin sau đó cũng sẽ tới Ấn Độ.

"Một trong những điều ngài ngoại trưởng và tôi muốn là bắt đầu củng cố các liên minh. Chúng ta sẽ lắng nghe, học hỏi nhiều hơn để thấu hiểu quan điểm của họ", Bộ trưởng Austin cho biết.

Dự kiến, chuyến thăm châu Á của ông Austin và Ngoại trưởng Blinken diễn ra trong khoảng thời gian 14-16/3.

Chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Austin diễn ra sau cuộc gặp giữa lãnh đạo 4 nước "Bộ tứ" gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho thấy sẽ duy trì chính sách cứng rắn với Trung Quốc nối tiếp từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, ông Biden cho biết muốn củng cố quan hệ với các đối tác và đồng minh để đối phó hiệu quả hơn với Bắc Kinh, đồng thời để ngỏ khả năng hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng đến châu Á tuần tới

Việc Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cùng đến Nhật Bản và Hàn Quốc cho thấy Mỹ ngày càng lo ngại về thách thức từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Đại sứ Myanmar ở Anh kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi

Đại sứ Myanmar tại Anh là nhà ngoại giao mới nhất của nước này lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự.

Trợ lý cũ tiết lộ hành vi quấy rối tình dục của thống đốc New York

Charlotte Bennett, cựu cố vấn của Thống đốc New York Andrew Cuomo, tiết lộ chi tiết về những hành vi mà người này cáo buộc là "quấy rối tình dục" từ phía vị chính trị gia.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm