Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật của NATO về Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7/4 tuyên bố cơ quan này đang điều tra vụ việc ảnh chụp các tài liệu mật của Mỹ và NATO về Ukraine nghi bị chia sẻ trên mạng xã hội.

Một binh sĩ Ukraine trên chiến trường. Ảnh: Reuters.

Bà Sabrina Singh, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng, từ chối bình luận về độ xác thực của các tài liệu. Tuy vậy, bà khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ “đã nhận được báo cáo về các bài đăng trên mạng xã hội và đang kiểm điểm vụ việc", CNN cho biết ngày 7/4.

Trước đó, một số ảnh chụp được cho là tài liệu mật của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về cách thức hỗ trợ Ukraine đối phó với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga đã được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter hay Telegram.

Theo New York Times, cơ quan báo chí Mỹ đầu tiên đưa tin về vụ việc, các tài liệu này sẽ có giá trị tình báo với Nga. Ví dụ, Moscow có thể nắm được thông tin về tốc độ sử dụng đạn pháo của quân đội Ukraine.

Về phần mình, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng các tài liệu này là giả và vụ việc được “đạo diễn” bởi Nga. Các tài liệu “không liên quan đến kế hoạch thực tế của Ukraine” và dựa trên “nhiều thông tin không có thật”.

“Nếu Nga thực sự nhận được kịch bản thực sự, họ sẽ có lòng công khai chúng”, ông Podolyak nói.

Trong khi đó, khi được hỏi về vụ việc, người phát ngôn ĐIện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow “không nghi ngờ sự tham gia trực tiếp hoặc không trực tiếp của Mỹ và NATO vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine”, CNN đưa tin.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tài liệu mật của NATO về hỗ trợ Ukraine bị rò rỉ trên mạng xã hội

Giới chức Mỹ cho biết các tài liệu mật nêu chi tiết kế hoạch xây dựng quân đội Ukraine của Mỹ và NATO đã xuất hiện trên Twitter và Telegram.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm