Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh tụ tối cao Iran lên tiếng

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết "tất cả lực lượng kháng chiến khu vực" đang sát cánh với Hezbollah.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã gửi thông điệp tới Hezbollah vào hôm 28/9, đảm bảo rằng "tất cả lực lượng kháng chiến trong khu vực" đều sát cánh cùng nhóm này, CNN đưa tin.

Trong thông điệp đầu tiên của mình kể từ khi quân đội Israel tuyên bố giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, ông Khamenei nói rằng Israel "quá nhỏ bé để gây ra thiệt hại đáng kể" cho lực lượng Hezbollah.

Ông nói rằng số phận của khu vực này "sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, đứng đầu là Hezbollah chiến thắng".

"Tất cả người Hồi giáo có nghĩa vụ tự hào sát cánh cùng người dân Lebanon và Hezbollah bằng nguồn lực của mình", theo tuyên bố bằng văn bản.

Hezbollah vẫn chưa bình luận sau khi Israel tuyên bố thủ lĩnh tối cao của lực lượng này, Hassan Nasrallah, đã thiệt mạng trong vụ không kích. Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei không nhắc đến nhà lãnh đạo này trong tuyên bố.

Trước đó, theo CNN, cuộc tấn công của Israel nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah hôm 27/9 được cho đã làm rung chuyển nhóm này, giáng đòn nặng nề nhất kể từ khi thành lập.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 28/9 thông báo: “Sau khi nhận được thông tin tình báo chính xác từ IDF và cơ quan an ninh Israel, máy bay chiến đấu của IDF đã tiến hành cuộc tấn công có mục tiêu vào trụ sở chính của Hezbollah, nằm dưới lòng đất bên dưới một tòa nhà dân cư ở Dahieh tại Beirut. Ngoài Nasrallah còn có Ali Karki, Tư lệnh Mặt trận phía Nam của Hezbollah và một số chỉ huy khác của Hezbollah cũng thiệt mạng trong vụ không kích".

Một nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết các cuộc không kích của Israel đã san phẳng 6 tòa nhà.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đêm 27/9 đã triệu tập cuộc họp nhằm thảo luận về vụ việc Israel không kích nhằm vào nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian và Bộ Ngoại giao Iran đã ra các tuyên bố lên án vụ tấn công, gọi đây là “tội ác chiến tranh không thể chối cãi”.

Iran cũng đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) để thảo luận về vụ tấn công.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Iran 'tiến thoái lưỡng nan'

Giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng, Iran rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan". Đó là tìm cách bảo vệ các lực lượng ủy nhiệm trong khi tránh bị cuốn vào cuộc xung đột toàn diện.

Thủ lĩnh khét tiếng của Hezbollah là ai?

Trong 32 năm lãnh đạo Hezbollah, ông Hassan Nasrallah đã biến nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thành lực lượng có tầm ảnh hưởng tại Lebanon và là đối thủ đáng gờm với Israel.

Minh An

Bạn có thể quan tâm