Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh tụ tối cao Iran chủ trì lễ cầu nguyện đầu tiên sau 8 năm

Lần đầu tiên trong 8 năm, Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei sẽ dẫn dắt lễ cầu nguyện ngày 17/1 tại thủ đô Tehran.

Hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết Lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei, 80 tuổi, sẽ dẫn dắt lễ cầu nguyện Hồi giáo vào thứ sáu tuần này tại nhà thờ Hồi giáo Mosalla của Tehran.

Hãng tin trích dẫn các quan chức nói rằng "quốc gia Iran sẽ một lần nữa chứng minh sự thống nhất và tráng lệ của mình".

Theo BBC, lần cuối cùng ông Ayatollah Khamenei dẫn dắt lễ cầu nguyện ngày thứ sáu ở Tehran là vào năm 2012 nhân kỷ niệm 33 năm Cách mạng Hồi giáo của đất nước.

Iran tan cong My anh 1

Ông Ayatollah Ali Khamenei là nhà lãnh đạo tinh thần của Iran và có tiếng nói quyết định về tất cả các vấn đề chính trị. Ảnh: AFP/Getty.

Mehdi Khalaji thuộc Viện Chính sách Cận Đông của Washington cho biết lễ cầu nguyện vào thứ sáu ở thủ đô là hành động có ý nghĩa tượng trưng thường được dành cho những lúc mà cơ quan quyền lực cao nhất của Iran muốn đưa ra thông điệp quan trọng.

Trong lịch sử, các nhà lãnh đạo Iran dành nhiệm vụ này cho các giáo sĩ trung thành với các kỹ năng diễn thuyết hùng hồn, ông nói thêm.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình giận dữ lan rộng vì máy bay chở khách Ukraine bị quân đội Iran bắn hạ hồi tuần trước.

Lãnh đạo Iran cũng chịu áp lực vì nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra.

Hôm 15/1, Tổng thống Hassan Rouhani đã kêu gọi đoàn kết dân tộc.

Máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines đang bay đến Kyiv từ Tehran vào ngày 8/1 thì bị rơi ngay sau khi cất cánh. Tất cả 176 hành khách trên máy bay, bao gồm hàng chục người Iran và Canada, đã thiệt mạng.

Chính quyền Iran ban đầu phủ nhận trách nhiệm, nhưng sau khi chịu áp lực quốc tế, Lực lượng Vệ binh Cách mạng thừa nhận rằng chiếc máy bay đã bị nhầm là "tên lửa hành trình" trong thời gian căng thẳng với Mỹ.

Vài giờ trước khi nó bị bắn hạ, tên lửa Iran đã nhắm vào hai căn cứ không quân ở Iraq, nơi lực lượng Mỹ đồn trú.

Cuộc tấn công bằng tên lửa là để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad giết chết tướng cấp cao của Iran Qasem Soleimani.

11 binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ tấn công tên lửa của Iran

11 binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ đồn trú tại Iraq hôm 8/1, Lầu Năm Góc thông tin cập nhật mới về đợt không kích này.

Đội 'quân sư diều hâu' sau quyết định của TT Trump ám sát Soleimani

Sự thay đổi trong đội an ninh quốc gia hiện tại của ông Trump với các thành viên hiếu chiến và đồng nhất hơn giúp quyết định hạ sát tư lệnh Iran của tổng thống Mỹ được thuận lợi.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm