Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh tụ tối cao Iran chỉ định người kế nhiệm tư lệnh bị Mỹ ám sát

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã chỉ định Esmail Qaani, phó thủ lĩnh của đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, giữ chức tư lệnh của lực lượng này.

Esmail Qaani trở thành người kế nhiệm Tư lệnh Qasem Soleimani sau khi thiếu tướng này thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại Baghdad, Iraq ngày 3/1.

Qasem Suleimani được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Chỉ huy lực lượng dân quân của Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, cố vấn của ông Soleimani, cũng bị giết trong vụ tấn công.

"Sau khi tướng Qasem Soleimani tử vì đạo, tôi chỉ định chuẩn tướng Esmail Qaani là chỉ huy của lực lượng Quds. Những mệnh lệnh đối với lực lượng Quds vẫn giữ nguyên như trong thời kỳ của lãnh đạo đã hy sinh Soleimani", lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei nói trong một tuyên bố được đăng trên trang web chính thức của ông.

"Tôi kêu gọi các thành viên của lực lượng có mặt và hợp tác với Tướng Qaani và chúc ông được chấp nhận, hỗ trợ và phát triển", ông nói thêm, theo Hindu Times.

tu lenh Iran anh 1

Chuẩn tướng Esmail Qaani được chỉ định là người kế nhiệm Tướng Soleimani giữ chức tư lệnh lực lượng Quds. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo công dân nước này rời khỏi Iraq ngay lập tức trong bối cảnh Iran tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của Tướng Qasem Soleimani.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đã giết Tư lệnh Soleimani vì ông đang nỗ lực triển khai kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên chính phủ Mỹ tại Iraq cũng như Trung Đông. Washington cũng cáo buộc tư lệnh lực lượng Quds đứng sau cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào đầu tuần này.

Tư lệnh Iran bị Mỹ ám sát - James Bond và tướng Rommel của khu vực

Tư lệnh Iran vừa thiệt mạng là một trong những nhân vật được lòng dân nhất ở Iran, đồng thời là kẻ thù hàng đầu của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Nhóm vũ trang do Iran chống lưng ra lệnh sẵn sàng quét sạch quân Mỹ

Chỉ huy nhóm vũ trang tại Iraq do chính quyền Iran chống lưng đã yêu cầu các tay súng của mình nâng cao cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu, chấm dứt hiện diện quân sự Mỹ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm