Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh thổ không gian đầu tiên sắp bốc cháy, rơi ngược lại Trái Đất

Theo các nhà cung cấp dịch vụ theo dõi vệ tinh, phần lãnh thổ hình khối hộp của "quốc gia" Asgardia có thể bốc cháy trong bầu khí quyền vào cuối tuần này.

Được phóng lên quỹ đạo từ năm 2017, Asgardia-1 là dự án thử nghiệm đặc biệt của một nhóm người tự gọi mình là công dân Asgardia. Họ tuyên bố chủ quyền đối với không gian bị chiếm giữ và chứa trong vệ tinh này.

ve tinh Asgardia boc chay anh 1

Vệ tinh Asgardia-1 sắp bốc cháy trong bầu khí quyển. Ảnh: Asgardia.

Asgardia-1 là vệ tinh hình hộp, kích thước tương đương một hộp sữa, bên trong có chứa bản sao của "Hiến pháp Asgardia", lá cờ và dữ liệu về những công dân Asgardia được chọn tham gia thử nghiệm xây dựng quốc gia kỹ thuật số.

Theo một tuyên bố của người đại diện cho Asgardia, vệ tinh còn mang sứ mệnh nghiên cứu tác động của bức xạ không gian đối với việc lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số.

Theo cơ sở dữ liệu theo dõi vệ tinh Space-Track của Lực lượng Không gian Mỹ và một số nguồn khác, Asgardia-1 ​​sẽ quay trở lại bầu khí quyển của Trái Đất và bốc cháy vào ngày 11/9. Trước đó, các dự đoán cho rằng sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 14/9.

Từ 20/7, Space-Track ghi nhận độ cao của Asgardia-1 đã giảm, chứng tỏ vệ tinh bắt đầu bị lực hấp dẫn của Trái Đất kéo ngược trở lại bầu khí quyển.

Trước thông tin về việc phần lãnh thổ ngoài không gian đầu tiên của mình sắp mất, một đại diện quốc gia Asgardia cho biết đang xem xét vấn đề và không bình luận gì thêm.

Chưa rõ việc mất vệ tinh Asgardia-1 có tác động gì đến mục tiêu trở thành quốc gia kỹ thuật số được công nhận hoặc xa hơn là sinh ra con người đầu tiên trong không gian, dưới danh nghĩa công dân của quốc gia này hay không.

Liên Hợp Quốc không thừa nhận tuyên bố của Asgardia về vị thế nhà nước độc lập. Các chuyên gia về luật không gian cũng cho rằng không thể tùy ý đặt ra cái gọi là "Vương quốc Không gian". Tuy nhiên, tổ chức này vẫn hoạt động trực tuyến với "Quốc hội" gồm khoảng 150 thành viên.

NASA phát hiện ‘tiểu mặt trăng’ con người chưa từng biết đến

Đây có thể là một trong những vệ tinh nhỏ nhất từng được phát hiện.

Elon Musk công bố kế hoạch lớn

Với sự kết hợp cùng T-Mobile, vệ tinh Starlink mới của SpaceX có thể truyền dữ liệu trực tiếp đến điện thoại di động, giúp loại bỏ các vùng mất sóng trên toàn cầu.

Lý do công ty của Elon Musk phóng hàng nghìn vệ tinh vào vũ trụ

SpaceX đã phóng hàng nghìn vệ tinh Starlink lên vũ trụ kể từ 2018. Lượng vệ tinh lớn đặt ra nhiều lo ngại về môi trường.

Nguyễn Hiếu

Theo Cnet

Bạn có thể quan tâm