Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo TP.HCM sẽ thăm trực tiếp các doanh nghiệp có nguy cơ nợ lương

Thông tin này được bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 21/12, bà Trúc cho biết nhằm nắm bắt tình hình trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có kế hoạch tổ chức 2 đoàn để khảo sát tình hình của các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, đoàn 1 sẽ khảo sát trực tiếp tại 20 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, ưu tiên chọn các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng Tết, các doanh nghiệp cắt giảm lao động, doanh nghiệp có nguy cơ nợ lương, nợ thưởng, nợ bảo hiểm xã hội hoặc đã xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công trong năm 2023.

Còn đoàn 2 thực hiện khảo sát thông qua phiếu khảo sát đối với 3.000 doanh nghiệp, để nắm bắt khái quát tình hình trả lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cũng thành lập đoàn giám sát trực tiếp để khảo sát tại ít nhất 20 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quản lý.

Tính đến trưa 21/12, Sở đã tiếp nhận 940 phiếu khảo sát từ các doanh nghiệp. Hạn chót để các doanh nghiệp gửi Phiếu khảo sát về Sở là hết ngày 22/12. Sau đó, Sở sẽ tổng hợp để báo cáo UBND TP.HCM và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

tinh hinh lao dong tphcm anh 1

Bà Trần Lê Thanh Trúc, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội ở TP chiều 21/12. Ảnh: T.N.

Nhằm tăng cường công tác quản lý lao động, việc làm trong dịp cuối năm, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với sở ban ngành liên quan để triển khai các chương trình chăm lo, hỗ trợ cho người lao động, dự kiến có khoảng 139.000 trường hợp khó khăn với tổng kinh phí gần 71 tỷ đồng.

Đồng thời, qua công tác giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Sở cũng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật lao động, đảm bảo ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp bao gồm trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động.

Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm kết nối cung - cầu lao động. Cơ quan này tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động TP, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP, quận, huyện, TP Thủ Đức để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

"Nhất là những doanh nghiệp gặp khó khăn về đơn hàng, phải cắt, giảm việc làm của người lao động, kịp thời có những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, không để tình trạng đình công xảy ra", bà nói thêm.

Nam Long bảo lãnh khoản vay 1.300 tỷ đồng làm dự án 45 ha ở Đồng Nai

Nam Long Đại Phước là một trong hai dự án do Nam Long cùng đối tác Nhật Bản đang phát triển tại Đồng Nai với quy mô 45 ha.

Đất Xanh sắp phát hành 9 triệu cổ phiếu ESOP giá 0 đồng

Lượng cổ phiếu này sẽ phát hành vào ngày 27/12 tới đây với giá 0 đồng, trong khi thị giá hiện tại của cổ phiếu DXG trên sàn chứng khoán là gần 19.000 đồng/đơn vị.

TP.HCM gỡ vướng việc đầu tư, xây dựng lại chung cư cũ

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng lại chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của ZNews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm