Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo tối cao Iran ân xá cho hàng chục nghìn tù nhân

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh ân xá cho hàng chục nghìn tù nhân, bao gồm những người bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ, IRNA đưa tin ngày 5/2.

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trong cuộc họp với những bé gái tại Tehran ngày 3/2/2023. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, báo cáo truyền thông nhà nước cho biết lệnh ân xá được lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran phê duyệt kèm các điều kiện, theo Reuters.

Lệnh ân xá không áp dụng cho bất kỳ công dân nào mang hai quốc tịch bị giam giữ ở Iran.

IRNA cho biết những người bị buộc tội “mục nát” - cáo buộc chống lại một số người biểu tình - cũng không được ân xá. Bốn người bị buộc tội này đã bị xử tử.

Nó cũng không áp dụng cho những người bị buộc tội “gián điệp cho các cơ quan nước ngoài” hoặc những người “liên kết với các nhóm thù địch với Cộng hòa Hồi giáo”.

“Đương nhiên, những người không bày tỏ sự hối hận về hành động của mình, không đưa ra cam kết bằng văn bản không tái phạm sẽ không được ân xá”, Sadeq Rahimi, một lãnh đạo cơ quan tư pháp, cho biết.

Lệnh ân xá được công bố nhân dịp Iran kỷ niệm 44 năm Cách mạng Hồi giáo 1979.

Khoảng 20.000 người đã bị bắt vì liên quan đến các cuộc biểu tình. Chính quyền Iran cáo buộc kẻ thù nước ngoài đã kích động những cuộc biểu tình này.

"Trong các sự kiện gần đây, một số người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã có những hành động sai trái do hậu quả của việc truyền bá và tuyên truyền của kẻ thù”, Gholamhossein Mohseni Ejei, người đứng đầu cơ quan tư pháp Iran, viết trong một bức thư gửi ông Khamenei yêu cầu ân xá.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Azerbaijan sẽ sơ tán Đại sứ quán ở Iran sau vụ tấn công chết người

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho biết chính phủ nước này có kế hoạch sớm sơ tán Đại sứ quán ở Tehran (Iran) sau vụ tấn công vũ trang khiến một người thiệt mạng.

Iran xử tử cựu quan chức quốc phòng có quốc tịch Anh

Truyền thông tại Iran cho biết Alireza Akbari, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, đã bị xử tử hôm 14/1 sau khi bị tòa án kết tội có hành vi gián điệp, BBC đưa tin.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm