Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran xử tử cựu quan chức quốc phòng có quốc tịch Anh

Truyền thông tại Iran cho biết Alireza Akbari, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, đã bị xử tử hôm 14/1 sau khi bị tòa án kết tội có hành vi gián điệp, BBC đưa tin.

Truyền thông Iran vào hôm 14/1 cho biết nước này đã xử tử cựu Thứ trưởng Quốc phòng Alireza Akbari sau khi kết án ông có hành vi gián điệp cho Anh. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn Mizan của Iran cho biết ông Alireza Akbari, một công dân có 2 quốc tịch Iran và Anh, đồng thời là cựu thứ trưởng quốc phòng của nước này, đã bị xử tử vào hôm 14/1.

Hôm 11/1, một tòa án tại Iran đã tuyên tử hình ông Akbari vì có hành vi gián điệp cho chính phủ Anh. Cùng ngày, gia đình của Akbari đã được mời đến nhà tù để thăm ông lần cuối cùng. Vợ của Akbari cho biết ông đã được chuyển đến buồng biệt giam, BBC đưa tin.

Trước đó, Bộ Tình báo Iran cho biết "đã xác định một trong những điệp viên quan trọng nhất của cơ quan tình báo Anh tại các trung tâm bí mật và chiến lược của Iran là ông Akbari". Theo cơ quan này, ông Akbrai đã bị bắt giữ vào năm 2019 sau một chiến dịch phản gián dài hạn.

Ông Akbari có quyền truy cập một số dữ liệu nhạy cảm của Iran và đã chuyển dữ liệu cùng các thông tin khác thu được ở Iran cho các cơ quan tình báo Anh, hãng thông tấn Iran Tasnim dẫn thông cáo.

Theo Reuters, các cơ quan chức năng Iran cáo buộc ông Akbari đã nhận 1,8 triệu euro, 265.000 bảng và 50.000 USD để thực hiện hành vi do thám cho chính phủ Anh.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly mô tả bản án tử hình đối với Alireza Akbari "có động cơ chính trị" và kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức.

Ông Akbari là đồng minh thân cận của Ali Shamkhani, người hiện là thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran và từng là bộ trưởng Quốc phòng từ năm 1997 đến 2005, khi đó Akbari là cấp phó của ông, theo Reuters.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Iran sắp treo cổ cựu quan chức Bộ Quốc phòng có quốc tịch Anh

Alireza Akbari, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, bị tòa án nước này tuyên án tử hình vì tội làm gián điệp cho cơ quan tình báo Anh, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm 11/1.

Con gái cựu tổng thống Iran lĩnh án tù

Bà Faezeh Hashemi, con gái cựu Tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani, đã bị tòa án nước này tuyên phạt 5 năm tù, luật sư của bà thông báo ngày 10/1.

An Bình

Bạn có thể quan tâm