Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo thế giới phẫn nộ trước 'thảm sát' Ai Cập

Tổng Thư ký LHQ cùng quan chức cấp cao nhiều nước kêu gọi các bên tại Ai Cập khẩn trương xem xét lại hành động nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu, khiến 278 người thiệt mạng và 1.403 người bị thương.

Ông Ban Ki-moon cho rằng: “Bạo lực và sự kích động từ bất kỳ bên nào không phải là câu trả lời cho những thách thức mà Ai Cập đang phải đối mặt”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lấy làm tiếc về việc chính quyền Ai Cập đã sử dụng vũ lực để đối phó với người biểu tình, đồng thời cho rằng, “những quan điểm khác nhau cần được thể hiện một cách hòa bình và cần được tôn trọng”.

Lực lượng an ninh Ai Cập tràn vào khu cắm trại của người biểu tình tại Cairo hôm 14/8. Ảnh: AP.

Trong khi đó, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu cũng chỉ trích chính quyền Ai Cập sử dụng bạo lực để dẹp lều trại của những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi hôm 14/8 khiến ít nhất 278 người thiệt mạng. Họ kêu gọi các bên tại Ai Cập kiềm chế và đàm phán để giải tỏa tình trạng căng thẳng chính trị. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, nói rằng sự thụ động của cộng đồng quốc tế đã mở đường cho hành động trấn áp đẫm máu của Chính phủ Ai Cập.

"Bằng cách ủng hộ cuộc đảo chính của quân đội Ai Cập vào ngày 3/7 và im lặng trước những vụ thảm sát trước đây, cộng đồng quốc tế đã khuyến khích chính quyền hiện nay tại Ai Cập thực hiện hành động trấn áp hôm nay", ông Erdogan phát biểu.

Văn phòng của Thủ tướng Erdogan thông báo ông đã hội đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và các nước thành viên trong Hội đồng Bảo an về khủng hoảng tại Ai Cập trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước phản đối mạnh mẽ nhất sau khi quân đội Ai Cập lật đổ tổng thống Morsi. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran lên án tình trạng bạo lực tại Ai Cập và kêu gọi các bên đối thoại. "Chúng tôi lo ngại rằng cách thức giải quyết khủng hoảng của chính quyền lâm thời Ai Cập sẽ làm tăng nguy cơ nội chiến", Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm