Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo G7 dọa trừng phạt kinh tế Nga

Các nhà lãnh đạo G7 cảnh báo Nga sẽ đối mặt với những biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc nếu Moscow can thiệp sâu hơn vào tình hình Ukraina.

Lãnh đạo nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cảnh báo, Nga, quốc gia vừa bị loại khỏi nhóm, sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt kinh tế nếu họ can thiệp sâu hơn nữa vào tình hình Ukraina.

Các nhà lãnh đạo G7 thảo luận trong một cuộc họp hở thành phố Hague, Hà Lan hôm 24/3. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân, diễn ra hôm 24/3 ở Hague, Hà Lan, các nhà lãnh đạo G7 tuyên bố: “Chúng tôi luôn sẵn sàng tăng cường các hoạt  động, bao gồm những biện pháp trừng phạt phối hợp, có khả năng tác động mạnh vào nền kinh tế Nga nếu Moscow tiếp tục để tình trạng này leo thang”.

EU chưa thể tung ngay đòn mạnh với Nga

Phần lớn các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) chỉ muốn thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu quân đội Nga tiến vào lãnh thổ phía đông của Ukraina.

Ngoài việc loại Nga, các nhà lãnh đạo G7 quyết định tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ trong tháng 6 tới, thay vì ở thành phố Sochi, Nga như kế hoạch trước đó.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc G7 đàm phán với Moscow nhưng vẫn đe dọa trừng phạt là hành động không phù hợp và phản tác dụng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hy vọng phương Tây hiểu rõ việc gây áp lực sẽ không mang lại hiệu quả. Ông Lavrov nói giới lãnh đạo thế giới có thể thảo luận các vấn đề quốc tế ở Hội nghị thượng đỉnh G20 và những diễn đàn quốc tế khác ngoài G8.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm