Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm quốc gia đình chỉ hợp tác quân sự với Nga

Canada vừa tuyên bố đình chỉ hợp tác quân sự giữa Canada và Nga, đồng thời đe dọa trục xuất Đại sứ quán Nga khỏi thủ đô Ottawa.

Tờ Tin tức Toàn cầu của Canada dẫn lời Thủ tướng Stephen Harper cho biết: “Tôi đã ra lệnh đình chỉ hợp tác quân sự với Nga hôm 4/3. Nó có hiệu lực ngay lập tức. Mọi kế hoạch hợp tác giữa lực lượng vũ trang Canada và quân đội Nga sẽ bị đình chỉ. Cuộc tập trận Đại bàng Cảnh giác và các cuộc hội đàm cũng chung số phận”.

Thủ tướng Canada Stephen Harper. Ảnh: Wordpress.com.

Theo ông Harper, chính phủ Canada quan sát cuộc khủng hoảng Ukraina với “những mối quan ngại sâu sắc”. Canada sẽ xem xét quan hệ với Kremlin cho phù hợp tình hình. Thậm chí, quốc gia Bắc Mỹ này đã triệu hồi Đại sứ từ Nga và cân nhắc trục xuất Đại sứ Nga khỏi thủ đô Ottawa.

Trước đó, truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin về khả năng các nhà lãnh đạo G8 tẩy chay cuộc hội đàm vào tháng 6 ở Sochi, Nga. Tuy nhiên, động thái này không thể gây sức ép với Tổng thống Putin. Ông chủ Điện Kremlin cho biết, chúng tôi đang chuẩn bị cho G8 nhưng nếu các nhà lãnh đạo phương Tây không muốn dự, "họ không nhất thiết phải làm điều đó".

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2014. Ông nằm trong số 274 ứng viên và 47 tổ chức được đề cử giải thưởng danh giá này. Các nhân vật nổi tiếng khác trong danh sách bầu chọn năm nay là Đức Giáo hoàng Francis I và Edward Snowden, người tố cáo chương trình do thám toàn cầu của tình báo Mỹ.

Tuy nhiên, đây chỉ là danh sách ban đầu. Người ta sẽ chọn khoảng hơn 10 người vào cuối tháng 4 trước khi trao giải cho cá nhân hoặc tổ chức vào ngày 10/12 năm nay. Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel. Nó được công bố đúng ngày mất của nhà phát minh Alfred Nobel, người sáng lập giải thưởng này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm