Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo cơ quan thời tiết Hungary mất ghế vì trời không mưa

Lãnh đạo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Hungary và cấp phó của mình đã bị sa thải vì dự báo thời tiết không chính xác, khiến kế hoạch bắn pháo hoa trong ngày Quốc khánh bị thay đổi.

Hôm 22/8, Bộ trưởng Đổi mới và Công nghệ Hungary Laszlo Palkovics đã sa thải hai lãnh đạo của cơ quan này vì dự báo thời tiết không chính xác. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức, theo BBC.

Ban đầu, chính phủ Hungary dự định tổ chức “màn trình diễn pháo hoa lớn nhất châu Âu” vào tối 20/8 để kỷ niệm ngày Thánh Stephen - ngày Quốc khánh của nước này.

Quoc khanh Hungary anh 1

Màn bắn pháo hoa trong lễ kỷ niệm của Hungary vào năm 2021. Sự kiện năm nay đã bị hoãn lại do dự báo thời tiết xấu. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, 7 giờ trước khi màn bắn pháo hoa dự kiến bắt đầu, chính phủ Hungary đã hoãn sự kiện này do những cảnh báo liên quan đến thời tiết cực đoan. Tuy nhiên, sau đó, thời tiết vẫn hoàn toàn bình thường.

Khoảng 40.000 quả pháo hoa đã sẵn sàng được phóng từ 240 điểm dọc theo 5 km của sông Danube ở trung tâm thủ đô Budapest. Màn trình diễn này thường có tới 2 triệu người theo dõi.

Mưa bão đã đổi hướng và thay vào đó tấn công các vùng phía đông Hungary. Thủ đô Budapest hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Hungary đã đăng lời xin lỗi công khai trên trang Facebook vào hôm 21/8, giải thích rằng kết quả "ít có khả năng nhất" đã xảy ra và sự không chắc chắn là một phần của dự báo thời tiết.

Phản ứng của người dân trước sự kiện bắn pháo hoa này tương đối khác biệt. Gần 100.000 người đã ký vào một bản kiến ​​nghị, kêu gọi hủy bỏ việc bắn pháo hoa vào thời điểm xung đột xảy ra ở nước láng giềng Ukraine và nền kinh tế Hungary gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhóm người ủng hộ chính phủ đã rất tức giận trước sự thiếu sót của các nhà dự báo thời tiết, đồng thời hy vọng màn trình diễn pháo hoa sẽ diễn ra như kế hoạch vào ngày 27/8.

Bị cô lập ở châu Âu, ông Orban lại là 'ngôi sao' ở Mỹ

Thủ tướng Hungary Viktor Orban được giới bảo thủ Mỹ ưa thích vì chính sách chống nhập cư và đề cao chủ quyền quốc gia - điều khiến ông mâu thuẫn với giới lãnh đạo châu Âu.

Hungary cảnh báo EU về viễn cảnh kinh tế thời chiến

Thủ tướng Hungary hôm 29/7 cảnh báo nếu EU không xem xét lại các chính sách trừng phạt của mình, viễn cảnh kinh tế thời chiến có thể tràn vào lục địa này ngay trong tháng 10.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm