Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh tình trạng ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không và ACV chấn chỉnh nhiều hoạt động ở Tân Sơn Nhất như điều phối slot bay, tăng nhân lực hỗ trợ hành khách...

Trao đổi với Zing chiều 20/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết đã ký văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng ùn tắc tại nhà ga Tân Sơn Nhất.

Văn bản được ký ngay sau buổi họp của Thứ trưởng Tuấn với Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

un tac san bay Tan Son Nhat anh 1

Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc nhiều ngày qua. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cũng như ngăn việc này tái diễn trong dịp cao điểm hè, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không rà soát lại công tác điều phối slot bay vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay.

Cục Hàng không phải chỉ đạo cảng vụ kiểm tra, xử nghiêm các hãng hàng không bay không đúng slot được cấp.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu bố trí khu vực đưa đón hành khách phù hợp, sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt, bố trí đủ nhân lực đảm bảo an ninh và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

ACV phải khẩn trương huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, hiệu quả và chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Về lâu dài, Tổng công ty cảng phải đẩy nhanh các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ga T3 và sân đỗ máy bay để giải tỏa cho nhà ga hiện hữu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không có phương án vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng sân bay. Các hãng phải lên lịch bay theo đúng slot được cấp. Không được dồn, hủy chuyến, thay đổi giờ bay do lỗi chủ quan.

un tac san bay Tan Son Nhat anh 2

Hành khách một mỏi xếp hàng chờ soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, chia sẻ tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên với 10% hành khách.

Cục cũng yêu cầu sân bay mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng máy bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6h đến 9h sáng hàng ngày.

Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Gần một tuần qua, khu vực soi chiếu an ninh của nhà ga Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc khiến hành khách bức xúc. ACV cho biết đã huy động tối đa nhân lực và máy móc soi chiếu nhưng không cải thiện được tình hình. Doanh nghiệp này thông tin hệ thống soi chiếu an ninh đã bị quá tải trong một số khung giờ.

Một số tác nhân khiến tình trạng ùn tắc càng trầm trọng là việc nhân viên an ninh mất thời gian kiểm tra khai báo y tế của hành khách và thực hiện kiểm tra trực quan ngẫu nhiên với 10% hành khách theo yêu cầu của Cục Hàng không. Bên cạnh đó, ACV nhận định việc các hãng bay sử dụng máy bay thân rộng tập trung vào một khung giờ đã khiến lưu lượng khách tăng đột biến.

Tuy nhiên, theo phản ánh của hành khách, việc điều tiết, phân luồng dòng khách trước khi kiểm tra an ninh; thiếu hướng dẫn, hỗ trợ khai báo y tế là nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng.

Chuyện gì đang diễn ra ở nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất?

"Chuyến bay chỉ mất 35 phút nhưng tổng thời gian vừa đến sớm để làm thủ tục và chờ đợi mất 2 giờ. Đây là chuyện rất vô lý", chị Tiên nói.

ACV thừa nhận hệ thống soi chiếu ở Tân Sơn Nhất quá tải

"Hạ tầng chỉ phục vụ được 1.700 khách/giờ nhưng lúc cao điểm phải đón tới 2.400 khách. Chúng tôi cần họp với các hãng bay để giải quyết tình trạng này", đại diện ACV chia sẻ.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm