Tình trạng hành khách đông đúc tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được dự báo sẽ xảy ra vào các khung giờ buổi sáng và ngày cuối tuần. Tuy vậy, vụ ùn tắc nghiêm trọng trong ngày 15/4 cho thấy xảy ra cả vào buổi chiều giữa tuần.
Đại diện Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã huy động tối đa máy móc và nhân lực soi chiếu nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.
Trao đổi với Zing, ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết tình trạng ùn tắc tại khu vực soi chiếu có nguyên nhân từ ý thức của hành khách trong việc tuân thủ quy định soi chiếu an ninh.
Hành khách chen chúc xếp hàng tại cửa soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh. |
"Hiện nay việc tuân thủ của hành khách không ổn, trung bình 5 khách đi qua cửa soi chiếu thì có đến 3 khách bị an ninh soi chiếu nhắc quay lại bỏ vật dụng qua máy soi. Bên cạnh đó, việc kiểm tra tờ khai y tế cho thấy hành khách thường xuyên đến điểm kiểm tra không có tờ khai", ông Hùng chia sẻ.
Chánh văn phòng sân bay cho biết Cục Hàng không đã quy định nhân viên hàng không phải kiểm tra xem hành khách đã khai báo y tế hay chưa trước khi xếp hàng vào khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hành khách đến cửa an ninh rồi bị yêu cầu quay lại bổ sung tờ khai, khiến tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.
Bên cạnh đó, đại diện sân bay nhận định yêu cầu khai báo y tế qua điện thoại thông minh đang gây khó khăn cho một nhóm hành khách không có smartphone. "Họ chỉ có điện thoại cục gạch, không biết lấy gì khai. Khai giấy thì không chịu", ông Hùng chia sẻ.
Trong khi đó, trao đổi với Zing, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra tời khai y tế của hành khách tại quầy thủ tục check-in. Hành khách hoàn thành khai báo y tế sẽ được đóng dấu xác nhận trên thẻ lên máy bay. Trường hợp khách xuất vé tại quầy tự làm thủ tục, hãng cũng cử nhân viên túc trực để kiểm tra tờ khai y tế.
Một hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất trong chiều 15/4. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Tuy nhiên, đại diện hãng nhận định nếu hành khách sử dụng vé máy bay điện tử có mã QR và không ký gửi hành lý thì sẽ không cần phải gặp nhân viên hãng hàng không. Lúc này, hành khách đến sân bay và đi thẳng vào khu vực soi chiếu an ninh. Đây chính là lỗ hổng khiến nhân viên hãng bay không thể kiểm soát được 100% việc khai báo y tế của hành khách trước khi vào khu vực soi chiếu.
Theo chỉ đạo trước đó của Cục Hàng không, hãng bay và sân bay phải bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh, đảm bảo tất cả hành khách khai báo y tế và tránh ùn tắc khi qua điểm kiểm tra soi chiếu.
Như vậy, việc để xảy ra tình trạng hành khách đến cửa soi chiếu an ninh mới biết chưa khai báo y tế chứng tỏ nhân lực rà soát hành khách từ vòng ngoài chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết hiện nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao vào các khung giờ sáng và đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trước tình hình trên, sân bay đã bố trí thêm lực lượng hỗ trợ tại các điểm kiểm tra an ninh, mở tối đa hệ thống máy soi chiếu.
"Hành khách nên có mặt tại sân bay ít nhất 2 giờ trước giờ khởi hành để hoàn tất thủ tục hàng không. Thực hiện khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn. Nhân viên hàng không sẽ kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu", sân bay Tân Sơn Nhất khuyến nghị.
Tại cửa soi chiếu, hành khách chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thông tin tờ khai y tế, thẻ lên máy bay và để toàn bộ hành lý vào khay trước khi vào soi chiếu. Trong trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành, hành khách liên hệ ngay nhân viên hàng không để được hỗ trợ.