Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Belarus tới Sochi gặp Tổng thống Putin

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ có cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga tại Sochi giữa lúc phong trào biểu tình phản đối kết quả bầu cử ngày một lan rộng.

Theo Reuters, chuyên cơ của Tổng thống Lukashenko cất cánh từ Minsk, thủ đô Belarus, vào sáng 14/9 đã đến Sochi. Ông dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen trong chiều cùng ngày.

Một ngày trước đó, người biểu tình tiếp tục xuống đường với quy mô lớn ở Minsk và các thành phố khác để phản đối kết quả bầu cử vừa qua. Cảnh sát chống bạo động sử dụng vòi rồng để áp chế đám đông. Bộ Nội vụ Belarus thông báo 774 người đã bị tạm giữ, trong đó hơn 500 trường hợp ở Minsk.

Làn sóng biểu tình đã kéo dài hơn một tháng, sau khi ông Lukashenko tuyên bố chiến thắng bầu cử tổng thống vào ngày 9/8. Kết quả bầu cử lập tức bị phe đối lập phản đối.

Lanh dao Belarus gap Tong thong Putin anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đến Sochi vào chiều 14/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Lukashenko đã công khai đề nghị Tổng thống Putin can thiệp quân sự vào Belarus, cáo buộc làn sóng biểu tình là một phần chiến dịch tấn công do NATO dẫn đầu. Ông cũng hy vọng nhận được hỗ trợ tài chính từ Nga để ứng phó biểu tình.

Nhà lãnh đạo Nga từ chối can thiệp bằng biện pháp quân sự, nhưng khẳng định Moscow đã chuẩn bị một lực lượng chính pháp sẵn sàng hỗ trợ Belarus. Truyền thông Nga cho biết lính dù nước này dự kiến đến Belarus trong ngày 14/9 để tập trận trong vòng 10 ngày.

Chuyến bay đến Sochi là lần đầu tiên Tổng thống Lukashenko ra nước ngoài kể từ khi biểu tình bùng phát. Ngày 11/9, Moscow báo trước lãnh đạo hai nước sẽ không ký kết văn bản gì trong cuộc gặp này và sẽ không có họp báo.

Cuộc gặp tại Sochi có thể sẽ quyết định tương lai của ông Lukashenko trước làn sóng biểu tình, theo Guardian.

Thủ lĩnh phe đối lập Belarus tự xé hộ chiếu để tránh bị trục xuất

Chính trị gia thủ lĩnh phe đối lập Belarus đã tự xé hộ chiếu ngay tại biên giới với Ukraine để tránh bị ép phải rời khỏi quê nhà.

100.000 người biểu tình tại Belarus

Hàng trăm nghìn người tiếp tục xuống đường biểu tình tại thủ đô Minsk của Belarus để phản đối kết quả bầu cử gây tranh cãi.

Thủ tướng Nga sắp tới Belarus sau cam kết hỗ trợ quân sự

Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vào ngày 3/9 diễn ra trong bối cảnh Belarus đang chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm