Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo AU kêu gọi Nga cân nhắc vấn đề thiếu lương thực của châu Phi

Tổng thống Senegal Macky Sall ngày 3/6 kêu gọi Nga tính đến nỗi khổ vì thiếu lương thực của các quốc gia châu Phi gây ra bởi cuộc xung đột tại Ukraine, theo AFP.

Ông Sall, người cũng đang giữ cương vị chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại nhà nghỉ tại thành phố Sochi ven bờ biển Đen, đúng dịp 100 ngày kể từ khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine.

Nhà lãnh đạo châu Phi đề nghị ông Putin “nhận ra rằng các quốc gia chúng tôi, kể cả khi ở xa chiến trường, là nạn nhân về kinh tế”.

lanh dao chau phi nhac kheo nga anh 1

Tổng thống Senegal Macky Sall đề cập tới tình trạng thiếu lương thực của châu Phi trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 3/6. Ảnh: TASS.

Mặt khác, ông cũng kêu gọi dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhằm vào Nga liên quan tới ngũ cốc và phân bón, theo TASS.

“Các lệnh cấm vận chống lại Nga là tồi tệ thêm tình hình cung cấp ngũ cốc và phân bón tới các quốc gia châu Phi. Chúng tôi không thể tiếp cận các mặt hàng này”, ông Sall nói. “Điều này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh lương thực của châu lục”.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Tổng thống Putin không đề cập tới vấn đề cung cấp lương thực, nhưng tuyên bố Nga “luôn đứng về châu Phi” và mong muốn tăng cường quan hệ với lục địa này.

“Trong giai đoạn phát triển mới, chúng tôi rất coi trọng quan hệ với các nước châu Phi. Tôi phải nói rằng mối quan hệ này đã đạt được những kết quả tích cực nhất định”, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin sẽ giải thích cho ông Sall về “tình hình thực tế” liên quan tới ngũ cốc của Ukraine, TASS đưa tin.

Cuộc sống tại Nga sau 3 tháng chịu ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine

Ba tháng chiến sự ở Ukraine, người Nga chứng kiến cảnh doanh nghiệp phương Tây rời đi, thực phẩm đắt đỏ hơn dù lương không tăng, nguồn hàng khan hiếm.

Thế giới có thể thiếu lương thực vì chiến sự Ukraine

Đình trệ sản xuất và xuất khẩu, giá phân bón và dầu tăng cao do xung đột giữa Ukraine và Nga đang đưa giá lương thực lên mức kỷ lục, đẩy hàng chục triệu người đến bờ vực đói kém.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm