Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng mạc chìm trong biển nước khi bão Molave quét qua Philippines

Bão Molave di chuyển nhanh qua Philippines hôm 26/10 đã khiến ít nhất 13 người mất tích, hàng nghìn người phải sơ tán đến nơi an toàn và các làng mạc bị nhấn chìm.

bao Molave quet qua Philippines anh 1

Trong số những người mất tích có một chục ngư dân mạo hiểm ra khơi cuối tuần qua, bất chấp lệnh cấm mọi hoạt động của tàu thuyền trên biển do biển động rất mạnh. Đến nay, Philippines chưa ghi nhận thương vong về người do bão Molave. Trong ảnh, phần còn lại của ngôi nhà sau khi bị nước lũ cuốn trôi ở thị trấn Pola trên đảo Mindoro, miền Trung Philippines.

bao Molave quet qua Philippines anh 2

Cơn bão đã di chuyển về phía tây về phía Biển Đông với sức gió duy trì 125 km/h, giật 150 km/h. Molave quét xuyên đêm qua các tỉnh đảo phía nam thủ đô Manila. Những nơi này ghi nhận gió giật mạnh song cũng chưa có thương vong về người.

bao Molave quet qua Philippines anh 3

Ít nhất 25.000 người dân ở các ngôi làng đã phải sơ tán, trong đó, khoảng 20.000 trú ẩn tạm thời trong các trường học và tòa nhà chính quyền được chuyển đổi thành trung tâm sơ tán. Tuy nhiên, Cơ quan Dân phòng cho biết một số người đã có thể trở về nhà.

bao Molave quet qua Philippines anh 4

“Người dân đang yêu cầu được giải cứu vì gió đã thổi bay mái nhà của họ”, Humerlito Dolor, Thống đốc tỉnh Oriental Mindoro, nói với đài phát thanh DZMM.

bao Molave quet qua Philippines anh 5

Ông Dolor cho biết những trận mưa lớn suốt đêm đã làm ngập các ngôi làng ở tỉnh Oriental Mindoro, gió mạnh làm đổ cây cối và cột điện vào sáng 26/10, gây mất điện. Một số thị trấn đang dọn dẹp cây đổ và các mảnh vỡ trên đường sau khi cơn bão đi qua.

bao Molave quet qua Philippines anh 6

Người phụ nữ đi trên con đường bị ngập do bão Molave ​​ở tỉnh Pampanga, miền bắc Philippines, hôm 26/10.

bao Molave quet qua Philippines anh 7

Tại tỉnh phía đông Catanduanes, 12 ngư dân đã được báo cáo mất tích sau khi họ không trở về nhà sau chuyến đi đánh cá cuối tuần, theo giới chức.

bao Molave quet qua Philippines anh 8

Một chiếc thuyền khác bị chìm ngoài khơi tỉnh Batangas, phía nam Manila. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cứu được 7 thuyền viên và vẫn đang tìm kiếm những người khác. Trong ảnh, các cư dân sơ tán khỏi nhà của họ ở khu vực ven biển của thành phố Legaspi, tỉnh Albay, phía nam Manila hôm 25/10 trước khi cơn bão nhiệt đới Molave ​​dự kiến ​​đổ bộ.

bao Molave quet qua Philippines anh 9

Một tàu chở hành khách và hàng hóa cũng mắc cạn trên đảo Bonito, ngoài khơi Batangas khi khu vực này hứng chịu mưa gió dữ dội vào rạng sáng 26/10. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cử người đi đến hòn đảo để đón 5 thuyền viên và kéo con tàu trở lại bờ.

bao Molave quet qua Philippines anh 10

Ngoài ra, hơn 1.800 tài xế xe tải chở hàng, công nhân và hành khách vẫn bị mắc kẹt tại các cảng biển sau khi có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi. Đến nay, một số cảng đã được hoạt động trở lại khi thời tiết tốt dần lên.

bao Molave quet qua Philippines anh 11

Trung bình mỗi năm, khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào Philippines. Cùng với đó, các trận động đất và núi lửa phun trào khiến quốc gia này trở thành một trong những nước chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới.

Bão Molave áp sát Biển Đông, Philippines sơ tán gần 9.000 dân

Nhà chức trách Philippines đã cho sơ tán gần 9.000 dân và cấm tàu thuyền hoạt động, trong nỗ lực giảm thiệt hại từ cơn bão Molave sắp tiến vào Biển Đông.

Bão Saudel đổ bộ Philippines, chuẩn bị đi vào Biển Đông

Bão Saudel đổ bộ Philippines tối 20/10 và sẽ sớm đi vào Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp tới các khu vực trên lãnh thổ Việt Nam.

Hạnh Vũ

Ảnh: AP, AFP, Xinhua

Bạn có thể quan tâm