Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Saudel đổ bộ Philippines, chuẩn bị đi vào Biển Đông

Bão Saudel đổ bộ Philippines tối 20/10 và sẽ sớm đi vào Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp tới các khu vực trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo Watchers, vào khoảng 16h (giờ địa phương), bão Saudel ở cách thành phố Baler, thủ phủ tỉnh Aurora của Philippines khoảng 110 km. Sức gió ở vùng gần tâm bão mạnh 75 km/h, gió giật 90 km/h. Bão di chuyển về hướng Tây Bắc với tốc độ 30 km/h.

Cơ quan Thiên văn, Địa lý và Khí tượng Philippines (PAGASA) cảnh báo bão đang mạnh lên và đổ bộ vào đất liền tỉnh Aurora chiều tối 20/10.

PAGASA cho biết bão Saudel sẽ gây mưa lớn tại miền Trung đảo Luzon và nhiều khu vực khác trên đảo này trong các ngày 20-21/10.

bao Saudel vao Bien Dong anh 1

Đường đi dự kiến của bão Saudel. Nguồn: Cơ quan Thiên văn, Địa lý và Khí tượng Philippines.

Nhiều khu vực tại Philippines đã ghi nhận tình trạng lũ lụt, sạt lở đất và thiệt hại vì gió lớn.

Ở Guinayanga, tỉnh Quezon, mưa lớn đã gây ra nhiều vụ sạt lở đất, khiến nước sông tràn bờ. Tại thành phố Marikhina, gió lớn khiến nhiều cây đổ vào nhà dân và xe cộ.

Bão Saudel sẽ rời khỏi vùng biển quanh Philippines vào chiều ngày 22/10. PAGASA dự báo bão Saudel sẽ đổ bộ vào miền Trung của Việt Nam trong ngày 24/10.

Saudel là cơn bão thứ 17 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Cơn bão này hình thành từ một vùng đối lưu không khí ở khu vực đông nam Palau hôm 16/10.

Ngày 18/10, PAGASA tuyên bố đối lưu này đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ngay trong ngày 18/10, Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết áp thấp nhiệt đới này đã mạnh lên thành bão và được đặt tên quốc tế là Saudel.

Phái đoàn Mỹ gửi lời chia buồn tới Việt Nam trước mất mát do lũ lụt

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam gửi lời chia buồn trước những mất mát to lớn về người và bày tỏ thiện chí sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung.

Ngoại trưởng Áo dương tính với Covid-19 sau cuộc họp với EU

Bộ Ngoại giao Áo xác nhận Ngoại trưởng Alexander Schallenberg có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona dù ông không có triệu chứng bệnh lý.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm