Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần cuối của điệu Santo lịch sử

Điệu Santo của Miroslav Klose đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Thật tuyệt vời cho những CĐV của Mannschaft nếu họ được chứng kiến điệu nhảy ăn mừng đó thêm một lần nữa.

Khiêm tốn để vĩ đại

Khi Klose lần đầu xuất hiện tại World Cup 2002 và lập hattrick ngay trong trận đấu đầu tiên, có lẽ không người hâm mộ nào ngờ chân sút 24 tuổi lúc đó lại có thể đi vào lịch sử World Cup với tư cách là tay say bàn vĩ đại nhất. Nỗ lực không ngừng nghỉ, sự dẻo dai hiếm có đã giúp Klose làm nên tất cả. Thành tích ghi 16 bàn thắng/23 trận/4 kỳ World Cup là điều phi thường, nhất là với một chân sút không có nhiều kỹ năng siêu việt như anh.

Nếu dành một câu hỏi: Điều gì đã giúp cho một cầu thủ vốn không được đánh giá quá cao như Klose đi vào lịch sử bóng đá thế giới, thì câu trả lời sẽ là sự khiêm tốn và tinh thần chuyên nghiệp hiếm có của anh.

Nếu như đức tính khiêm tốn đã giúp Klose không bao giờ tự mãn trước những kỷ lục của bản thân, thì tinh thần chuyên nghiệp lại giúp anh duy trì được phong độ bền lâu để có điều kiện chinh phục các kỷ lục. Đúng như lời phát biểu của Klose sau chiến thắng lịch sử trước Brazil: “Được đi vào lịch sử giải đấu là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi không quan tâm nhiều đến kỷ lục cá nhân. Với tôi, thành tích của cả tập thể mới là điều quan trọng nhất”.

Miroslav Klose – kỷ lục gia của sân chơi World Cup.
Miroslav Klose – kỷ lục gia của sân chơi World Cup.

Đây không phải là lần đầu tiên Klose lên tiếng “xem nhẹ” những kỷ lục của bản thân. Sau khi xô đổ thành tích ghi 68 bàn thắng của huyền thoại Gerd Mueller cách đây chưa lâu, Klose cũng đã khẳng định mình không thể so sánh với “kẻ dội bom”, bởi đơn giản Mueller là số một, “không ai có thể so sánh với ông ấy”. Có thể, Klose đã quá dè dặt trong từng câu nói của mình. Nhưng cho dù ở phương diện nào đi chăng nữa thì đó vẫn là phẩm chất đáng quý của cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử đội tuyển Đức.

Chỉ cần một vài câu ngắn gọn đó chúng ta đã thấy được đức tính đáng quý của huyền thoại World Cup này. Quả thật, trong suốt sự nghiệp đỉnh cao, chân sút gốc Ba Lan luôn gợi cho người hâm mộ thấy hình ảnh của một cầu thủ cực kỳ khiêm tốn. Khiêm tốn trong cuộc sống, trong những phát biểu và trong cách chơi bóng của anh. Và có lẽ chính sự khiêm tốn là một trong những tiền đề để đưa anh đi đến sự vĩ đại.

Điểm đáng khâm phục nữa của huyền thoại sống bóng đá Đức là anh không bao giờ đòi hỏi hay yêu cầu gì quá đáng cho bản thân. Klose luôn tuân thủ mọi quyết định của huấn luyện viên, kể cả khi liên tục phải “làm bạn” với băng ghế dự bị.

Theo bầu chọn của tạp chí L’Equipe (Pháp), Klose chỉ xếp thứ 18 trong số 100 cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử các kỳ World Cup. Nhiều người sẽ cho rằng dù đã trở thành chân sút vĩ đại nhất, nhưng Klose vẫn phải là chân sút xuất sắc nhất lịch sử giải đấu, nhất là khi đặt anh bên Ronaldo de Lima của Brazil. Nhưng có hề gì, người ta vẫn nói “mọi sự so sánh đều khập khiểng”. Có lẽ, bản thân Klose cũng không quá bận tâm tới điều đó. Cái chính vẫn là kỷ lục mà anh đã thiết lập được để ghi tên mình vào lịch sử.

Lần cuối của điệu Santo lịch sử

Bản thân Klose đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng sẽ không có kỷ lục nào tuyệt vời hơn nếu anh và các đồng đội có thể giương cao chiếc cúp Vàng ngay tại sân Caracana huyền thoại trong trận chung kết sắp tới. Đội tuyển Đức trong giai đoạn của Klose đã quá nhiều lần thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường. Đương nhiên anh, các đồng đội và toàn thể người hâm mộ của tuyển Đức không muốn chứng kiến thêm những giọt nước mắt tiếc nuối đó nữa.

“Bây giờ hoặc không bao giờ” sẽ là khẩu hiệu lớn nhất với Klose vào lúc này. Nhiều đồng đội khác sẽ  còn cơ hội để tỏa sáng tại các kỳ World Cup tiếp theo, với Klose là không thể.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Dù chưa lên tiếng về việc giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, Klose chỉ khẳng định sẽ chiến đấu và cống hiến cho đội tuyển quốc gia đến khi nào có thể. Nhưng rõ ràng, ở tuổi 36, lão tướng gốc Ba Lan chắc chắn sẽ không còn cơ hội để góp mặt ở kỳ World Cup tiếp theo nữa. Do đó, trận chung kết với Argentina sẽ  là cơ hội cuối cùng để Klose tri ân người hâm mộ sau khi đã có 3 lần lỗi hẹn liên tiếp trước đây.

Dù phía trước là đội tuyển Argentina với siêu sao Messi trong đội hình, nhưng với một tập thể tài năng, đồng đều, bản lĩnh và kinh nghiệm, tuyển Đức của Klose sẽ có nhiều cơ hội để chấm dứt 24 năm không vô địch World Cup. Lúc đó, kỷ lục của Klose sẽ trở nên vĩ đại hơn rất nhiều.

Còn với người hâm mộ Mannschaft sẽ không gì tuyệt vời hơn nếu được thêm một lần chứng kiến điệu Santo huyền diệu của Klose trong ngày mà đội bóng thân yêu giương cao chiếc cúp vô địch.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

 

Độc giả Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm