Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Đức và chuyện thi đại học

Các sĩ tử Việt Nam vừa trải qua 2 kì thi đại học đúng vào dịp diễn ra World Cup. Ở khía cạnh nào đó thì tại Brazil, Đội tuyển Đức cũng vừa vượt qua “kì thi đại học” của riêng họ.

Nếu coi Die Mannschaft là một thí sinh thì đây thực sự là một thí sinh học tài thi phận. Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của thày trò Joachim Loew. Kể từ sau cuộc cách mạng về hệ thống đào tạo cũng như triết lí bóng đá, Đội tuyển Đức đã lột xác mạnh mẽ, trở thành một đội tuyển có lối chơi quyến rũ và mạnh mẽ bậc nhất thế giới.

Minh chứng là trước World Cup 2014, họ đã lọt vào ít nhất tới bán kết ở cả 4 giải đấu lớn gần nhất (World Cup 2006, Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012). Chỉ tính riêng đấu trường World Cup thì ở cả 3 vòng chung kết gần nhất, Đức cũng đều tối thiểu đi đến vòng 4 đội mạnh nhất.

Chỉ có điều, đấy dường như đã là cái ngưỡng của người Đức. Họ liên tục gục ngã ở những thời điểm quyết định hết lần này đến lần khác. Điểm chung của những thất bại đó là Đại bàng trắng sông Rhine đều bị bắn hạ bởi những đối thủ kị giơ. Họ để thua Brazil ở chung kết World Cup 2002, 2 lần chiến bại trước Tây Ban Nha (chung kết Euro 2008 và bán kết World Cup 2010) và 2 lần khác là bại trận dưới tay Italia (bán kết World Cup 2006 và bán kết Euro 2012).

Đội tuyển Đức đang ráo riết tập luyện cho trận chung kết WC 2014.
Đội tuyển Đức đang ráo riết tập luyện cho trận chung kết WC 2014.

Nếu như Brazil và Italia là những đội bóng khiến người Đức thua nhiều hơn thắng trong lịch sử, đặc biệt ở các trận đấu chính thức, thì Tây Ban Nha chính là con ngáo ộp đối với bóng đá Đức trong những năm gần đây.

Nói một cách khác, Đức đã không thể một lần vượt qua giới hạn bản thân. Họ giống như một học sinh cấp 3 không thể chiến thắng kì thi tuyển sinh, để bước vào cổng trường đại học, tạo ra bước chuyển quan trọng trong cuộc đời. Nhưng ám ảnh ấy đã chấm dứt ở World Cup 2014. Với chiến thắng để đời 7-1 trước đội chủ nhà Brazil, Đức thực sự đã đỗ trong kì thi đại học của chính mình. Họ đã trưởng thành và đưa bản thân lên một tầm cao mới. Thày trò Joachim Loew đã vượt vũ môn, chứ không còn là con cá chép quanh quẩn trong ao tù, giới hạn của bản thân.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Thế nhưng, chiến tích vĩ đại ấy cũng sẽ là vô nghĩa nếu ngày 14/7 tới đây, Đội tuyển Đức không thể hoàn thành nốt giấc mơ Cúp vàng của mình trước Argentina. Lịch sử vốn chỉ gọi tên người chiến thắng. Nếu Cỗ xe tăng không thể khắc ngôi sao thứ 4 lên tấm áo đấu thì màn trình diễn để đời trước Brazil vừa qua sẽ chỉ càng khiến người Đức thêm đau xót và tiếc nuối. Nói một cách hình tượng, trận chung kết chính là bài thi tốt nghiệp của Đội tuyển Đức. Nó thậm chí còn quan trọng hơn cả bài thi đầu vào. Cũng tương tự như các bạn thí sinh, bước vào đại học đã là một thành công. Nhưng không thể hoàn thành nốt chặng đường còn lại thì rõ ràng đấy lại là một bi kịch, một nỗi đau lớn.

Bởi vậy, các bạn sinh viên tương lai thân mến, đừng nghĩ rằng vào Đại học là đã xong việc. Vẫn còn cả một hành trình rất dài phía trước để chinh phục.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

 

Độc giả Nguyễn Đức Thiện

Bạn có thể quan tâm