Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để tìm được người bạn đời hoàn hảo?

Nhiều người vẫn nghĩ tìm ai đó hòa hợp, có nhiều điểm tương đồng trong tính cách để hẹn hò là cách để có được một mối quan hệ bền vững. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Phu nu hanh phuc anh 1

Để tình yêu và hôn nhân bên vững, cần nỗ lực từ cả hai phía. Ảnh: T.N.

Phụ nữ thời đại mới ngày càng chứng minh bản lĩnh, vai trò của mình trong xã hội nên cũng có những tiêu chuẩn riêng khi lựa chọn người yêu, bạn đời. Tuy nhiên, việc quá cầu toàn, mong muốn đối phương thật hoàn hảo là nguyên nhân khiến nữ giới khó tìm được bến đỗ bình yên.

Bởi vì cuộc sống vốn không phải lúc nào cũng màu hồng như trong các câu chuyện cổ tích, khi nàng công chúa kiêu sa, tài năng luôn được hạnh phúc viên mãn bên chàng hoàng tử đẹp trai, hào hoa.

Thế nên, phụ nữ dù có độc lập, tài giỏi, ngoại hình thu hút đến mấy cũng chưa chắc sẽ may mắn tìm được chàng trai như mong đợi. Trên thực tế, cũng có rất nhiều cặp đôi trai tài gái sắc như cổ tích ngoài đời thường nhưng cuối cùng cũng phải chia ly.

Đại thi hào Shakespeare từng viết rằng: “Tôi luôn cảm thấy hạnh phúc bởi vì tôi không mong đợi bất kỳ điều gì ở bất cứ ai. Bởi càng hy vọng sẽ càng thất vọng”. Thật vậy, khi chúng ta quá theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, chúng ta sẽ vô tình làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình.

Dĩ nhiên mỗi người đều có những yêu cầu cơ bản trên hành trình tìm kiếm yêu thương, song ta cũng không nên quá áp đặt, khắt khe, kén chọn. Đừng ảo vọng với các “tiêu chuẩn kép”, phụ nữ cần có cái nhìn thực tế trong việc lựa chọn người yêu, bạn đời.

Chẳng hạn như, một người đàn ông giỏi kinh doanh, giỏi kiếm tiền thường ít khi tháo vát việc nhà; ngược lại, một người đàn ông biết thấu hiểu, sẻ chia, phụ giúp vợ chuyện nhà cửa, bếp núc thì đa phần khi ra ngoài xã hội sẽ thường nhút nhát, thiếu lanh lợi.

Xác suất để gặp được một người đàn ông vừa giàu có, giỏi giang, hào hoa, phong nhã, có học thức cao vừa đẹp trai, lại ga lăng, lãng mạn... là rất hiếm. Song, nhiều cô gái vẫn thà sống độc thân chứ nhất quyết không hạ thấp tiêu chuẩn chọn chồng. Việc này vẫn tùy vào quan điểm của mỗi người.

Rõ ràng, mây tầng nào sẽ mong gặp gió tầng đó. Bản thân đã tu dưỡng xuất sắc, trở thành một người phụ nữ ưu tú thì dĩ nhiên họ có quyền yêu cầu cao ở người đồng hành. Nhưng đôi khi sống nguyên tắc, cầu toàn và khó tính cũng là một rào cản trên hành trình tìm kiếm yêu thương.

Bởi vì tất cả chúng ta dù có thành công, xuất chúng đến đâu vẫn sẽ có các ưu, nhược điểm trong tính cách, thói quen sống. Không ai hoàn hảo và không ai sinh ra đã hợp nhau. Chỉ có tình yêu, sự cố gắng dung hòa trong mối quan hệ mới làm cả hai khăng khít, gắn bó dài lâu.

Nhật Tuyết/ Thái Hà Books và NXB Công thương

Bình luận

SÁCH HAY