Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát ở Australia lên mức cao nhất 32 năm

Lạm phát ở Australia đã tăng lên mức cao nhất trong 32 năm trong quý vừa qua, bởi chi phí xây dựng và giá khí đốt tăng cao.

Theo Reuters, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Australia (ABS) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,8% trong quý III, trước đó dự báo cao nhất chỉ là 1,6%. Lạm phát cả năm đã tăng vọt lên 7,3%, cao nhất kể từ năm 1990 và gần gấp ba lần tốc độ tăng lương tại nước này.

Đây là tin không vui đối với Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA), khi họ dự đoán rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh 6% trong quý tháng 12.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Canada đều dự kiến tăng 75 điểm cơ bản trong tuần này, và dự đoán FED cũng sẽ tăng số điểm tương tự vào ngày 2/11 tới.

Rất nhiều người đã ngạc nhiên khi RBA giảm lãi suất xuống 0,25% trong tháng vừa rồi, sau bốn lần tăng 50 điểm cơ bản. Khi tỷ giá tăng 250 điểm cơ bản kể từ tháng 5, RBA đã muốn giảm nhiệt để xem việc thắt chặt này tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào.

lam phat,  Uc,  ngan hang trung uong,  ty gia,  lai suat,  FED,  chi phi sinh hoat,  tai chinh anh 1

Kết quả gây sốc này buộc ngân hàng trung ương Australia phải quay trở lại tăng lãi suất . Ảnh: TheStar.

Với kết quả không như mong đợi vừa qua, các nhà phân tích cảnh báo chắc chắn lạm phát sẽ tăng vọt hơn nữa trong quý cuối năm.

Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho biết: “Lạm phát của Australia sẽ tiếp cận 8% trong quý 4. Việc giá tiêu dùng tăng mạnh hơn dự kiến ​​sẽ khiến RBA tăng lãi suất mạnh hơn so với dự đoán".

"Lạm phát là kẻ thù số một của chúng ta hơn là giá thực phẩm, giá điện, hay tiền thuê nhà. Chúng ta cần phải giải quyết nó trước", Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers cho hay.

Điều này gây những lo ngại sẽ khiến giá thực phẩm tăng cao hơn nữa trên khắp miền đông nước Australia. Chuỗi siêu thị Coles cảnh báo lượng thực phẩm tươi đang giảm, và giá đã tăng 8,8% so với một năm trước đó.

Báo cáo cũng cho thấy giá thực phẩm đã tăng với tốc độ hàng năm là 9%, riêng quý III vừa qua tăng 3,2%. ABS lưu ý rằng lạm phát hàng năm đối với hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã tăng vọt lên 8,4% trong quý tháng 9, gây áp lực không nhỏ tới chi phí sinh hoạt.

Các công ty ráo riết bù đắp lạm phát cho nhân viên

1/5 số công ty hiện nay đang cho nhân viên thêm những phúc lợi bổ sung, như phiếu mua sắm, chỗ đậu xe miễn phí... thay cho việc tăng thêm lương.

Lạm phát lương thực tại Nhật Bản lập kỷ lục trong 31 năm qua

Giá lương thực ở Nhật Bản đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/1991 khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn khi chi tiêu.

Tín hiệu đáng ngại của kinh tế Mỹ

Nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong năm nay. Nhưng cuộc chiến chống lạm phát của Fed có khả năng khiến tình hình tệ hơn nữa.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm