Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát 21%, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cắt giảm lãi suất

Giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lao dốc sau khi ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất lần thứ tư trong bốn tháng liên tiếp.

Theo Bloomberg, giá đồng lira sụt gần 5% sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, xuống còn 15,44 lira đổi được 1 USD. Đây là mức thấp kỷ lục. Tính từ đầu năm đến nay, đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 50% giá trị.

Giới quan sát nhận định Tổng thống Recep Tayyip Erdogan quyết tâm cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát để thúc đẩy xuất khẩu, qua đó đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Mới đây, ông Erdogan cam kết tăng cường sản xuất và tạo thêm công ăn việc làm.

lam phat tai Tho Nhi Ky anh 1

Người dân Istanbul xếp hàng mua bánh mì trợ giá. Lạm phát tăng cao khiến giá cả mọi mặt hàng vọt lên. Ảnh: NYT.

Tuy nhiên, việc đồng lira sụt giá quá mạnh đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Lạm phát lên đến 21% khiến giá mọi mặt hàng - từ thực phẩm, thuốc men cho đến nhiên liệu - tăng vọt.

Một số nhà phân tích cho rằng tỷ lệ lạm phát thực tế của Thổ Nhĩ Kỳ phải lên đến hơn 40%. Do giá đồng nội tệ ngày càng sụt giảm, người dân Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt mua vàng và USD. “Nhu cầu mua vàng đang cực lớn”, WSJ dẫn lời ông Ozgur Anik, một đại lý bán vàng ở Istanbul cho biết.

Lạm phát Mỹ tăng mạnh nhất trong 40 năm

Lạm phát tháng 11 của Mỹ đã tăng nhanh hơn so với những dự báo trước đó của giới quan sát. Điều này có thể gây sức ép lên ngân hàng trung ương nước này.

Biến thể Omicron làm gia tăng nguy cơ lạm phát trên toàn cầu

Kế hoạch cắt giảm những biện pháp kích thích của các ngân hàng trung ương - nhằm kìm hãm lạm phát - có thể bị cản trở bởi biến thể virus mới.

Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm