Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất tiết kiệm dự báo còn tăng thêm

Các chuyên gia dự báo lãi suất huy động có thể tăng 0,5-1 điểm % trong nửa cuối năm nay. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lãi suất cho vay, dự kiến tác động rõ rệt vào cuối năm hoặc đầu năm 2025.

Mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng đã tăng liên tục từ tháng 5 đến nay. Ảnh: T.L.

Trong báo cáo vĩ mô thị trường Việt Nam tháng 7, các chuyên gia phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết lãi suất huy động đã trải qua đợt phục hồi từ vùng đáy trong 6 tháng đầu năm.

Theo đó, bình quân lãi suất huy động toàn thị trường đã tăng khoảng 0,3-0,5 điểm % so với cuối tháng 3 năm nay. Dù vậy, mức lãi suất huy động này vẫn thấp hơn khoảng 0,15-0,45 điểm so với cuối năm ngoái.

Lãi suất dự báo tăng 0,5-1 điểm %

Trước đó, tại sự kiện "Triển vọng thị trường & Chiến lược đầu tư" do Ngân hàng UOB tổ chức, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành kinh doanh tiền tệ Ngân hàng UOB nhìn nhận động thái tăng lãi huy động của các ngân hàng đang nhằm mục tiêu cân bằng lợi tức so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng phải đi theo xu hướng của các thị trường quốc tế. "Rõ ràng các nước vẫn đang giữ lãi suất cao hơn và ở mức lâu hơn, chúng ta không thể cứ mãi đi ngược", ông chia sẻ.

Từ những phân tích trên, vị chuyên gia tại UOB Việt Nam dự báo trong nửa cuối năm 2024, lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1 điểm % trên các kỳ hạn khác nhau.

Cùng quan điểm, các chuyên gia tại VDSC cũng cho rằng lãi suất huy động sẽ tăng thêm khoảng 0,5-1 điểm % trong nửa cuối năm nay và cho rằng đây là kịch bản phù hợp dựa trên biến động kỳ vọng của tỷ giá và lãi suất chính sách.

Đối với lãi suất cho vay, trong 5 tháng đầu năm, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,9 điểm %, nhanh hơn tốc độ giảm của lãi suất huy động.

Tuy nhiên, VSDC nhận định sự gia tăng của lãi suất huy động sẽ ảnh hưởng đến đà giảm của lãi suất cho vay và tác động này sẽ rõ ràng hơn vào quý cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Còn nhiều áp lực

Các chuyên gia nhìn nhận nửa cuối năm nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn phải đối diện với áp lực về tỷ giá.

Nhóm phân tích cho rằng sức mạnh của đồng USD được dự báo duy trì bởi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác vẫn cao do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt lãi suất chậm hơn và ít hơn các ngân hàng trung ương khác.

Đồng thời, nếu ông Trump thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, lạm phát được dự báo tăng trở lại, từ đó ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed. Ngoài ra, những rủi ro địa chính trị kéo dài dẫn đến nhu cầu tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn.

ngan hang,  co phieu vds,  chung khoan rong viet,  vdsc anh 1

NHNN vẫn phải đối diện với áp lực về tỷ giá. Ảnh: Nam Khánh.

Dựa trên triển vọng này, VDSC cho rằng NHNN có thể phải tiếp tục tiêu hao dự trữ ngoại hối nếu muốn ghìm giữ tỷ giá.

"Tuy nhiên, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện còn hạn hẹp trong khi nhu cầu đối với đồng USD thường tăng trong giai đoạn gần cuối năm. Điều này dẫn đến nguy cơ tiêu hao dự trữ ngoại hối không đạt được mục tiêu kiềm chế đà tăng của tỷ giá", các chuyên gia ở VDSC phân tích.

Theo đó, nhóm phân tích cho rằng giải pháp sắp tới có thể là NHNN sẽ nâng tiếp lãi suất trên thị trường mở để thu hẹp chênh lệch lãi suất USD - VND trên thị trường liên ngân hàng.

"Hiện tại, lãi suất phát hành tín phiếu và cầm cố trên thị trường mở đều là 4,5%/năm, tương đương với lãi suất tái cấp vốn. Do đó, trong kịch bản không cầm cự được tiếp với dự trữ ngoại hối, NHNN sẽ nâng lãi suất điều hành thêm trong nửa cuối năm 2024", VDSC dự báo.

Mặc lãi suất thấp, người dân vẫn mang tiền gửi vào ngân hàng

Lượng tiền gửi của cá nhân chảy vào các tổ chức tín dụng đã đạt 6,676 triệu tỷ đồng sau quý đầu năm nay, xác lập mức kỷ lục từ trước đến nay.

Giá bất động sản Phú Mỹ Hưng tăng thế nào sau 30 năm?

Sau hơn 3 thập kỷ, giá bất động sản tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã tăng gấp hàng chục lần. Các khu vực lân cận cũng hưởng lợi, thu hút loạt chủ đầu tư về phát triển dự án.

Dat Xanh Services: Nhiều Việt kiều không mua nổi BĐS cao cấp ở TP.HCM

Đại diện Dat Xanh Services cho biết hầu hết khách hàng Việt kiều mà ông tiếp xúc đều tìm mua bất động sản tầm trung để ở hoặc có tiềm năng khai thác cho thuê, thay vì chọn căn hộ cao cấp.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm