Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dat Xanh Services: Nhiều Việt kiều không mua nổi BĐS cao cấp ở TP.HCM

Đại diện Dat Xanh Services cho biết hầu hết khách hàng Việt kiều mà ông tiếp xúc đều tìm mua bất động sản tầm trung để ở hoặc có tiềm năng khai thác cho thuê, thay vì chọn căn hộ cao cấp.

Chuyên gia cho rằng giá bất động sản cao cấp tại Việt Nam đã vượt khả năng tài chính của nhóm khách hàng Việt kiều. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Chiều 4/7, Dat Xanh Services đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2024.

Chia sẻ tại sự kiện, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services (DXS-FERI), thừa nhận rằng hành lang pháp lý mới với các quy định cởi mở cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều đầu tư và sở hữu nhà tại Việt Nam.

"Giá nhà cao cấp tại Việt Nam quá cao"

Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ ban đầu của ông, phần lớn những người mua sản phẩm cao cấp và siêu cao cấp tại Việt Nam lại là người Việt Nam, không phải Việt kiều.

"Tôi tiếp xúc rất nhiều Việt kiều mua nhà và muốn mua nhà tại Việt Nam, mới đầu tôi cũng nghĩ khi họ mua nhà ở Việt Nam sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp hoặc siêu cao cấp, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược", ông nói.

gia nha tp.hcm,  bat dong san anh 1

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services. Ảnh: DXS.

Theo ông, trong quá khứ, có thể Việt kiều từng mua các sản phẩm cao cấp, nhưng hiện nay, giá của những sản phẩm này tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM, đã trở nên quá cao so với khả năng tài chính của nhóm khách hàng Việt kiều.

"Hầu như những khách hàng giàu và siêu giàu ở Việt Nam mới có khả năng mua những sản phẩm này", ông nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cho biết phần lớn khách hàng Việt kiều hiện nay đều tìm kiếm những sản phẩm đầu tư dài hạn nên họ tập trung vào các phân khúc có khả năng khai thác cho thuê, với mức sinh lời cao.

"Ở các quốc gia khác như Australia hay Mỹ thường có lãi suất tiết kiệm rất thấp. Do vậy, khi trở về quê nhà, Việt kiều sẽ tập trung vào sản phẩm có khả năng sinh lời 3-5%/năm, vừa túi tiền và có thể cho thuê ngay. Đây là nhu cầu rất lớn của Việt kiều", ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Khánh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DXMD Việt Nam - cho biết phần lớn Việt kiều từ Đông Nam Á mua bất động sản không phải để đầu tư, mà để người thân sở hữu.

Theo ông, nhóm khách hàng này thường chọn các phân khúc tầm trung, vừa với khả năng tài chính.

Riêng đối với những Việt kiều mua bất động sản để đầu tư cho thuê, họ sẽ chọn những căn nhà đã hoàn thiện, nằm ở các khu vực đông dân cư để dễ dàng cho thuê.

"Trong trường hợp mua để tích luỹ tài sản, họ sẽ chọn bất động sản ở vùng ven TP.HCM, nơi có vị trí đắc địa và dân cư đông đúc. Những khu vực này không chỉ có tiềm năng tăng giá trong tương lai mà còn có thể dễ dàng cho thuê, tạo ra nguồn thu nhập ổn định", ông nói thêm.

Giá căn hộ khó giảm thêm

Thực tế, báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm của Dat Xanh Services cho thấy giá căn hộ hạng A+ mới tại TP.HCM dao động 135-305 triệu đồng/m2, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá căn hộ hạng A thậm chí còn tăng mạnh hơn, lên đến 20-25%, hiện ở mức 85-135 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các căn hộ hạng B và hạng C có giá 30-85 triệu đồng/m2, tăng 5-10% so với cùng kỳ.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, TS Phạm Anh Khôi cho rằng TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có hơn 30.000 căn hộ mới ra mắt, tập trung chủ yếu vào các dự án thuộc phân khúc trung - cao cấp.

gia nha tp.hcm,  bat dong san anh 2

Các chuyên gia tại Dat Xanh Services cho rằng sau khi các luật mới liên quan đến bất động sản có hiệu lực, giá thành sản phẩm khó có thể giảm thêm. Ảnh: DXS.

Ông Lưu Quang Tiến, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services, cho rằng các quy định pháp lý mới sắp được thi hành đòi hỏi chủ đầu tư phải tuân thủ luật pháp nghiêm ngặt hơn. Đồng thời, giá đất sẽ được xác định theo nguyên tắc thị trường và bảng giá đất cũng được điều chỉnh hàng năm.

"Điều này kéo theo chi phí đầu vào tăng, dẫn đến giá thành sản phẩm khó có thể giảm thêm", ông nhấn mạnh.

Các chuyên gia tại Dat Xanh Services dự kiến giá nhà tại TP.HCM và các TP vệ tinh sẽ tăng khoảng 5-10% trong 6 tháng cuối năm, nhưng bù lại những quy định mới về pháp lý sẽ bảo vệ khách hàng tốt hơn.

Theo đó, tâm lý nhà đầu tư và người mua sẽ dần được cải thiện. Đồng thời, sự quan tâm của khách hàng đối với bất động sản cũng sẽ tăng dần, với lượt tìm kiếm, số lượng khách tham quan dự án và tham dự sự kiện ước tính tăng 50-70%.

14 Nghị định liên quan 3 Luật về bất động sản hiệu lực từ 1/8

Ngày 1/8 tới, sẽ có 5 Nghị định liên quan đến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, cùng với 9 Nghị định của Luật Đất đai chính thức có hiệu lực.

3 luật liên quan bất động sản chính thức hiệu lực từ 1/8

Với việc được Quốc hội thông qua, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó.

Chính phủ yêu cầu sớm ban hành văn bản thi hành 3 luật bất động sản

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật liên quan đến bất động sản và báo cáo Thủ tướng chậm nhất trong ngày 28/6.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm